ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโคโรนาไวรัสพุ่งสูงกว่าโรคซาร์สแล้ว!


China Outbreak Leaving Wuhan
China Outbreak Leaving Wuhan
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:59 0:00

เมื่อ 18 ปีที่แล้วการระบาดของโรคซาร์สในประเทศจีน ทำให้มีผู้ป่วย 8,098 คน และเชื่อว่าทำให้มีผู้เสียชีวิต 774 คน

แต่เมื่อวันอาทิตย์ มีผู้เสียชีวิตจากโคโรนาไวรัสอีก 89 คนในประเทศจีน เป็นผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสกลายพันธุ์ดังกล่าวอยู่ที่ 811 คนจากจำนวนผู้ป่วยอย่างเป็นทางการรวม 37,198 คน ซึ่งนับว่าสูงกว่าทั้งจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคซาร์สแล้ว

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่อาจนับได้ว่าเป็นข่าวดีก็คือการติดเชื้อรายใหม่ในประเทศจีนในช่วง 24 ชั่วโมงที่นับจนถึงเที่ยงคืนของวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ลดลงราว 20% เมื่อเทียบกับในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้า

โฆษกของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนได้ชี้ว่าเรื่องนี้แสดงว่ามาตรการป้องกันและควบคุมที่นำมาใช้นั้นได้ผล

ส่วนน.พ. เอียน ลิปกิน ผู้อำนวยการศูนย์การติดเชื้อและภูมิคุ้มกันของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในสหรัฐ ก็แสดงความหวังว่า หากมาตรการควบคุมและป้องกันที่นำมาใช้ได้ผลจริง เราคงได้เห็นอัตราการแพร่เชื้อลดลงอย่างมากภายในเดือนนี้ โดยอากาศที่อุ่นขึ้นซึ่งเป็นปัจจัยที่ไม่เอื้อต่อการแพร่เชื้อ และช่วยให้ผู้คนออกมาจากพื้นที่ปิดในบ้านอันเป็นสภาพแวดล้อมที่ทำให้การติดโรคเป็นไปได้ง่ายนั้น ก็จะช่วยลดอัตราผู้ป่วยรายใหม่ลงได้มาก

อย่างไรก็ตาม น.พ. เอียน ลิปกิน เตือนว่าหากยังมีการติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากที่ชาวจีนกลับไปทำงานหลังช่วงหยุดยาวของเทศกาลตรุษจีนแล้ว นั่นก็จะเป็นปัญหา และเราคงจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากมากทีเดียว

ขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสยังมีความเห็นไม่ตรงกันว่าปัญหาวิกฤตจากการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสนี้จะดำเนินไปอีกนานเท่าใด และเรื่องนี้จะขยายตัวจนกลายเป็นการแพร่ระบาดใหญ่ทั่วโลกหรือ Pandemic หรือไม่ด้วย

นอกจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ราว 2,650 คนในประเทศจีนเมื่อวันเสาร์แล้ว ขณะนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อในประเทศต่าง ๆ รวมกันกว่า 360 คน เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม มาเลเซีย และสเปน ต่างก็มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่

ญี่ปุ่นรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่หกรายในบรรดาผู้โดยสารและลูกเรือ 3,700 คนบนเรือสำราญ Diamond Princess ทำให้ยอดรวมของผู้ติดเชื้อบนเรือลำนี้เพิ่มขึ้นเป็น 70 คน

ส่วนเกาหลีใต้ก็รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มหนึ่งคนที่เป็นสตรีวัย 73 ปี ซึ่งญาติของเธอผู้เดินทางไปจังหวัดกวางตุ้งของจีนก็ป่วยด้วยไวรัสนี้เช่นกัน

สำหรับเวียดนามมีผู้ติดเชื้อรายที่ 14 ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในมาเลเซียเพิ่มขึ้นเป็น 17 คนและสเปนก็ยืนยันผู้ติดเชื้อรายที่สองบนเกาะมัลลอคาร์ ซึ่งเป็นสถานที่ตากอากาศเลื่องชื่อในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนด้วย

ทางด้านฮ่องกง รัฐบาลฮ่องกงเริ่มใช้มาตรการกักบริเวณผู้เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่เป็นเวลา 14 วัน แต่นางแครี่ แลม ผู้บริหารเกาะฮ่องกง ยังไม่ยอมทำตามคำเรียกร้องของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและจากบางส่วนที่ต้องการให้ฮ่องกงปิดพรมแดนไม่รับชาวจีนแผ่นดินใหญ่โดยสิ้นเชิง

สำหรับในประเทศจีนเอง โรงพยาบาลขนาด 1,500 เตียงในเมื่ออู่ฮั่นซึ่งใช้เวลาสร้างสองสัปดาห์เริ่มรับคนไข้รายแรกเมื่อวันเสาร์ หลังจากที่โรงพยาบาลแห่งแรกขนาด 1,000 เตียงซึ่งใช้เวลาสร้าง 10 วัน ได้เปิดรับคนไข้ไปก่อนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเช่นกัน

และในเรื่องที่เกี่ยวกับ หลี่ เหวินเหลียง จักษุแพทย์วัย 34 ปี ผู้ถูกตำรวจในเมืองอู่ฮั่นเรียกตัวไปตำหนิหลังจากที่เขาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสเมื่อปลายปีที่แล้ว และได้เสียชีวิตลงในโรงพยาบาลของเมืองเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น มารดาของนายแพทย์หลี่ เหวินเหลียง กล่าวในวิดีโอที่นำออกเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ว่า เธอต้องการคำอธิบายจากเจ้าหน้าที่ทางการที่เรียกตัวบุตรชายของเธอไปตำหนิและสั่งให้ยุติการแสดงความกังวลเกี่ยวกับโคโรนาไวรัส

โดยมารดาของแพทย์จีนผู้เสียชีวิตรายนี้ กล่าวว่า เธอจะไม่ยอมลดละจนกว่าจะได้รับคำอธิบายเรื่องนี้จากเจ้าหน้าที่รัฐบาลของเมือง

XS
SM
MD
LG