ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโคโรนาไวรัสทะลุ 1,000 - ทรัมป์มั่นใจหยุดระบาดเดือน เม.ย.


Coronavirus
Coronavirus

จำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อโคโรนาไวรัสที่กำลังระบาดในหลายประเทศทั่วโลก เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1,000 คนในวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางเยี่ยมผู้ติดเชื้อที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่งที่รองรับผู้ป่วยจากเชื้อโคโรนาไวรัสโดยเฉพาะ โดยสวมหน้ากากสีน้ำเงินขณะพูดทักทายกับผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ จากนั้นเดินทางไปยังชุมชนแห่งหนึ่งในปักกิ่งเพื่อสอบถามเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในช่วงเวลาที่เกิดการระบาดนี้

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเกือบ 100 รายในวันจันทร์ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มเป็นมากกว่า 1,000 ราย และยอดผู้ติดเชื้อในจีนสูงกว่า 40,000 คนแล้วในขณะนี้

ส่วนที่มณฑลหูเป่ย ประชาชนต่างเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าช่วยจัดการปัญหาอาหารขาดแคลน ขณะที่หลายเมืองถูกปิดตาย โดยเฉพาะที่เมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์นี้

ด้านธนาคารแห่งชาติจีนประกาศอัดฉีดเงิน 300,000 ล้านหยวน หรือ 43 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยภาคธุรกิจรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัส เริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้

ส่วนที่อังกฤษ รัฐบาลประกาศให้การระบาดของโคโรนาไวรัสเป็นภัยคุกคามร้ายแรงด้านสาธารณสุข หลังจากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 รายในวันจันทร์ ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อในอังกฤษแล้ว 8 ราย

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส อัทนอม เกเบรเยซุส กล่าวในวันจันทร์ว่า การแพร่เชื้อไวรัสระหว่างคนที่ไม่เคยเดินทางไปประเทศจีน ดังเช่นที่พบในอังกฤษและฝรั่งเศสในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อาจกลายเป็น "เชื้อปะทุของไฟไหม้ขนาดใหญ่" ได้

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความเชื่อมั่นว่าการระบาดของโคโรนาไวรัสจะหายไปภายในเดือนเมษายน เนื่องจากกากาศที่ร้อนขึ้นจะทำให้ไวรัสชนิดนี้ตายไปหมด

XS
SM
MD
LG