ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อังกฤษเตรียมรับมือปัญหาห่วงโซ่อุปทานการผลิตจากการปิดโรงงานในจีนเพราะโคโรนาไวรัส


Passengers wear face masks as they arrive with their luugage at Terminal 4 of London Heathrow Airport in west London on January 28, 2020.
Passengers wear face masks as they arrive with their luugage at Terminal 4 of London Heathrow Airport in west London on January 28, 2020.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:51 0:00


รัฐบาลอังกฤษกำลังร่างแผนเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการชะลอตัวของภาคการผลิตในประเทศจีน จากปัญหาการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสในขณะนี้ ท่ามกลางความกังวลว่าจีนอาจต้องปิดโรงงานและเมืองต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดปัญหาขาดแคลนสินค้าที่สำคัญและชิ้นส่วนสำหรับการผลิตต่าง ๆ

โดยปัญหาที่อังกฤษกำลังกังวลขณะนี้ก็คือ การขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อการช่วยชีวิตที่สำคัญและชิ้นส่วนต่าง ๆ ซึ่งมีแหล่งผลิตในประเทศจีนในห่วงโซ่อุปทานสำหรับการผลิตในอังกฤษ รัฐบาลอังกฤษได้เตือนให้ภาคธุรกิจมองหาแหล่งวัตถุดิบและชิ้นส่วนจากที่อื่นเพื่อทดแทน

ขณะนี้บริษัทอังกฤษหลายแห่งกล่าวว่า จะยังสามารถรับมือได้หากปัญหาการระบาดของไวรัสนี้มีต่อไปเพียงเดือนเดียว แต่หากยืดเยื้อไปนานกว่านี้ก็จะมีปัญหาในแง่โลจิสติกส์ได้

นอกจากภาคการผลิตแล้ว อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของอังกฤษก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการลดลงของนักท่องเที่ยวจากจีนด้วยเช่นกัน โดยปัญหานี้ได้ขยายตัวออกไปคือนอกจากบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโดยตรงแล้วยังส่งผลต่อยอดขายสินค้าฟุ่มเฟือยในอังกฤษซึ่งมักเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจากจีน รวมทั้งแบรนด์ดังต่าง ๆ เช่น Burberry, Nike, Adidas และ Puma ก็ต้องปิดร้านค้าของตนในประเทศจีนลงเช่นกัน

นักเศรษฐศาสตร์ของ Bloomberg Economics ชี้ว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อยุโรปจากเรื่องนี้จะมีต่อเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์มากที่สุด ตามมาด้วยอังกฤษ โดยขณะนี้จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของยุโรป

นางคริสตีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการใหญ่ของธนาคารกลางยุโรป ได้เตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การระบาดของโคโรนาไวรัสได้เพิ่มปัจจัยความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและอาจส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกได้

XS
SM
MD
LG