ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวเปิดตัว “แผนพร้อมรับฤดูหนาวแห่งโควิด-19”


biden mask
biden mask

ทำเนียบขาวเปิดตัวโครงการใหม่ที่ใช้ชื่อว่า “แผนพร้อมรับฤดูหนาวแห่งโควิด-19” ที่จะนำส่งชุดตรวจหาการติดเชื้อด้วยตัวเองที่บ้านให้ทุกครัวเรือนและจัดหาวัคซีนป้องกันโควิดให้พร้อมแจกจ่ายทั่วประเทศ

ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ออกมาในวันพฤหัสบดี ทำเนียบขาวระบุว่า ขณะที่ โควิด-19 “ไม่ใช่แรงขับเคลื่อนที่จะมาก่อกวนดังเช่นที่เคยเป็นมา ไวรัสนี้ยังคงมีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่อง” และว่า ข้อมูลล่าสุดจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่า ยังคงมีการติดเชื้อเพิ่ม และมีผู้ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตเพราะการระบาดนี้มากขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้

ทำเนียบขาวกล่าวด้วยว่า นอกจากจุดตรวจหาการติดเชื้อแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายที่มีอยู่ทั่วประเทศแล้ว ตั้งแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไป ทุกครัวเรือนในสหรัฐฯ จะสามารถสั่งชุดตรวจโควิด-19 แบบใช้งานเองที่บ้านจำนวน 4 ชุดให้นำส่งถึงประตูบ้านฟรี ๆ ด้วย

นอกจากนั้น ทำเนียบขาวยังสั่งให้มีการส่งชุดตรวจหาการติดเชื้อที่บ้านไปตามสำนักงานจัดหาบ้านเช่าสำหรับผู้สูงอายุ ภายใต้กระทรวงการเคหะและพัฒนาเมืองสหรัฐฯ จำนวนกว่า 6,500 แห่งทั่วประเทศ เพื่อการแจกจ่ายโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

แถลงการณ์ทำเนียบขาวเปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังกำลังเดินหน้าผลักดันให้มีการส่งชุดตรวจโควิดด้วยตนเองไปยังที่ทำการธนาคารอาหาร (food bank) หลัก ๆ ราว 500 แห่งเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับสมาชิกในชุมชนของตนฟรี ๆ อีกด้วย

ทำเนียบขาวระบุว่า ฮาเวียร์ เบเซร์รา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนสหรัฐฯ จะส่งจดหมายไปยังผู้ว่าการรัฐทุกรัฐ เพื่อแจ้งเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 และจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลในช่วงฤดูหนาวที่เพิ่งมาถึงนี้

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี
XS
SM
MD
LG