ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตัวเลขผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดในสหรัฐฯ พุ่ง 2 เท่า-ยุโรปเตือนภัยเตรียมพร้อม


FILE: Virus Outbreak-Omicron Variant
FILE: Virus Outbreak-Omicron Variant

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ BQ.1 และ BQ.1.1 ใหม่ล่าสุดในประเทศเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ ยุโรปคาดว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทั้งสองนี้จะกลายมาเป็นสาเหตุหลักของการติดเชื้อในภูมิภาคของตนภายใน 1 เดือน

เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ BQ.1 และ BQ.1.1 นั้นเป็นส่วนที่กลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์ย่อย BA.5 ซึ่งเป็นตัวที่กำลังแพร่กระจายอย่างหนักอยู่ในสหรัฐฯ ขณะนี้

CDC รายงานในวันศุกร์ว่า จำนวนผู้ป่วยโควิดจากทั้งสองสายพันธุ์เมื่อเทียบกับของโคโรนาไวรัสทุกสายพันธุ์ที่แพร่กระจายอยู่น่าจะอยู่ที่ราว 16.6% ในสัปดาห์นี้ หรือเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากสัปดาห์ที่แล้วซึ่งประเมินไว้ที่ราว 9.4% โดย เกรกอรี โปแลนด์ นักไวรัสวิทยาและนักวิจัยด้านวัคซีนจาก Mayo Clinic กล่าวว่า มีความเป็นได้สูงว่า ทั้งสองสายพันธุ์นั้น “ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยในช่วงฤดูหนาวในสหรัฐฯ พุ่งสูงอย่างมาก ดังเช่นที่กำลังเกิดขึ้นแล้วในยุโรปและอังกฤษ”

ในขณะเดียวกัน ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของยุโรป กล่าวว่า ไวรัสกลายพันธุ์ทั้งสองสายพันธุ์นี้น่าจะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในยุโรปพุ่งขึ้นในไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือนข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของยุโรปกล่าวว่า ยังไม่มีหลักฐานที่ชี้ว่า ไวรัสสายพันธุ์ BQ.1 นั้นมีความเชื่อมโยงกับอาการป่วยหนักขั้นรุนแรง เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 แต่ก็เตือนว่า ไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวอาจสามารถฝ่าภูมิคุ้มกันบางตัวในร่างกายคนเราได้

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG