ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นพ.เฟาชี่ ชี้สหรัฐฯ ออกจาก 'ภาวะการระบาดใหญ่ของโควิด' แต่ภัยคุกคามจากไวรัสยังอยู่


FILE - Dr. Anthony Fauci speaks about the omicron coronavirus variant during a press briefing at the White House in Washington, Dec. 1, 2021.
FILE - Dr. Anthony Fauci speaks about the omicron coronavirus variant during a press briefing at the White House in Washington, Dec. 1, 2021.

นายแพทย์แอนโธนี เฟาซี่ กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ล่าสุดในสหรัฐฯ โดยระบุว่า สหรัฐฯ ออกจากภาวะการระบาดของโควิดแล้วเมื่อพิจารณาจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลและอัตราการเสียชีวิต

นพ.เฟาชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ กล่าวกับรายการ NewsHour ของสถานีพีบีเอสในวันอังคาร โดยชี้ว่า โควิดยังคงระบาดอยู่ในหลายพื้นที่ทั่วโลก และภัยคุกคามจากโคโรนาไวรัสในสหรัฐฯ ก็ยังคงมีอยู่

"เรากำลังเข้าสู่ระดับต่ำของการระบาด เราไม่มีผู้ติดเชื้อวันละ 900,000 คน ไม่มีผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลวันละหลายหมื่นคน และไม่มีผู้เสียชีวิตวันละหลายพันคน" นพ.เฟาชี่กล่าว

และในวันพุธ นพ.เฟาชี่ อธิบายกับ The Washington Post ว่า จากภาวะการระบาดอย่างรุนแรงของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนเมื่อช่วงฤดูหนาว เวลานี้โควิด-19 ในสหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ช่วงแห่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่ "โรคประจำถิ่น" หรือ endemic disease

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์เฟาชี่ย้ำว่า โลกยังคงอยู่ภายใต้การระบาดใหญ่อย่างไม่ต้องสงสัย และไม่ควรมีการตีความผิด ๆ เกี่ยวกับคำกล่าวของตน

จำนวนผู้ติดเชื้อในอเมริกาลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังคงจับตามองการระบาดของสายพันธุ์ใหม่ ๆ โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 25% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า ขณะนี้สหรัฐฯ มีจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดมากกว่า 81 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 992,000 คน

XS
SM
MD
LG