ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาว เตรียมแผนระงับออกวีซ่าทำงานให้ต่างชาติรอบใหม่


US Visa
US Visa

คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมร่างคำสั่งพิเศษระงับการออกวีซ่าทำงานชั่วคราวให้แก่ชาวต่างชาติเพิ่มเติมอีก โดยคาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนของคำสั่งดังกล่าวช่วงสัปดาห์นี้

ทำเนียบขาว เตรียมร่างคำสั่งพิเศษ ที่จะระงับการออกวีซ่า J-1 ซึ่งเป็นวีซ่าชั่วคราวที่เปิดโอกาสให้มีการว่าจ้างแรงงานจากต่างประเทศให้มาทำงานในสหรัฐฯ รวมทั้งวีซ่าชั่วคราวประเภทอื่นสำหรับการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และวัฒนธรรมที่สหรัฐฯออกให้แก่ชาวต่างชาติ

ในรายงานของ CNBC ระบุว่า ภายใต้คำสั่งพิเศษจะมีผลกับการออกวีซ่าใหม่เท่านั้น รวมทั้งอาจมีข้อยกเว้นให้กับบางอุตสาหกรรมให้สามารถออกวีซ่าดังกล่าวได้หากจำเป็น

ทั้งนี้ ในรายละเอียดของคำสั่งพิเศษ ที่คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในสัปดาห์นี้ ก่อนที่ประธานาธิบดีทรัมป์ จะเดินทางไปหาเสียงที่เมือง Tulsa รัฐโอกลาโฮมา ในวันเสาร์นี้

ในกรณีนี้ ทำเนียบขาวอาจให้เหตุผลในการผลักดันคำสั่งพิเศษดังกล่าว เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการว่างงานของสหรัฐฯ ที่ยังคงสูงต่อเนื่องที่ระดับ 13.3% เมื่อเดือนก่อน จากวิกฤตโคโรนาไวรัส

แต่อีกด้านหนึ่ง การระงับการออกวีซ่าชั่วคราวให้กับชาวต่างชาติอาจส่งผลกระทบกับอุตสากรรมการท่องเที่ยว ธุรกิจร้านอาหาร และภาคส่วนอื่นๆ ที่ต้องพึ่งพาแรงงานชั่วคราวจากต่างประเทศภายใต้วีซ่าประเภทเหล่านี้

XS
SM
MD
LG