ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไม่จบ! “ทรัมป์” ประกาศจะยกเลิกโครงการ DACA ให้จงได้


Immigration DACA News Guide
Immigration DACA News Guide

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศจะทำทุกวิถีทางให้ยกเลิกโครงการ DACA ที่ให้การคุ้มครองทางกฎหมายแก่คนหนุ่มสาวผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายพร้อมครอบครัวเมื่อยังเยาว์วัย ไม่ให้ถูกส่งตัวออกนอกประเทศ หลังศาลสูงสหรัฐฯ ปัดตกความพยายามครั้งแรกของ ปธน.ทรัมป์ในประเด็นนี้เมื่อวันพฤหัสบดี

ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตเมื่อวันศุกร์ว่า ศาลสูงสหรัฐฯได้เรียกร้องให้ยื่นคำร้องในการยุติโครงการ DACA และผลที่ออกมาก็ไม่ได้สะท้อนว่าเราแพ้หรือชนะ ซึ่งคณะทำงานของทรัมป์จะส่งเอกสารเพิ่มเติมในเร็ววันนี้

ด้านทำเนียบขาว ระบุว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ จะหาแนวทางในการรับมือกับผู้อพยพเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย ภายใต้โครงการ DACA อย่างเห็นอกเห็นใจ ตามรายงานของรอยเตอร์

เมื่อวันพฤหัสบดี คณะตุลาการศาลสูงสหรัฐฯ มีมติ 5 ต่อ 4 เสียง ปฏิเสธคำร้องของรัฐบาลของทรัมป์ที่ต้องการยุติโครงการ DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals Program) ที่ให้การคุ้มครองทางกฎหมายแก่คนหนุ่มสาวผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายพร้อมครอบครัวเมื่อยังเยาว์วัย ไม่ให้ถูกส่งตัวออกนอกประเทศ

คำตัดสินนี้นับเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของเหล่า “ดรีมเมอร์” (Dreamers) หรือคนหนุ่มสาวจำนวนมากที่เดินทางเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายพร้อมครอบครัวตั้งแต่ยังเด็ก และถือเป็นการสกัดกั้นความพยายามของประธานาธิบดีทรัมป์ที่จะยกเลิกโครงการอายุ 8 ปี เริ่มต้นในสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา

อดีตประธานาธิบดีโอบามา ประกาศบังคับใช้โครงการ DACA โดยให้เหตุผลว่าเด็กและเยาวชนราว 650,000 คนภายใต้โครงการนี้ได้เติบโต เรียนหนังสือ และใช้ชีวิตในอเมริกา ไม่ต่างจากคนอเมริกันทั่วไป เพียงแต่พวกเขาไม่มีเอกสาร หรือวีซ่า

ในขณะที่รัฐบาลของทรัมป์ มองว่า DACA เป็นโครงการที่ผิดกฎหมาย เพราะโอบามาประกาศใช้ตามอำเภอใจ โดยไม่ผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภา รัฐบาลของทรัมป์ยังอ้างว่า DACA เป็นโครงการที่กระตุ้นให้มีเด็กและเยาวชนลักลอบเข้าอเมริกาผิดกฎหมายมากขึ้น และแย่งงานไปจากชาวอเมริกัน

XS
SM
MD
LG