ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวประกาศมาตรการต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังชาวเอเชีย


Members of the Atlanta Korean American Committee against Asian Hate Crime meet
Members of the Atlanta Korean American Committee against Asian Hate Crime meet

คณะทำงานของของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศมาตรการรับมือกับการใช้ความรุนแรงจากความเกลียดชังทางสีผิว หลังอาชญากรรมจากความเกลียดชังชาวเอเชียในอเมริกาพุ่งสูงในช่วงปีที่ผ่านมา

ทีมงานของประธานาธิบดีไบเดน ยืนยันเมื่อวันอังคารถึงมาตรการต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังชาวเอเชีย ซึ่งรวมถึงการจัดสรรงบช่วยเหลือ 49.5 ล้านดอลลาร์ จากเงินบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 ให้กับชุมชนในอเมริกาเพื่อช่วยเหลือเหยื่อจากเหตุความรุนแรงจากความเกลียดชังผู้คนเชื้อสายเอเชียโดยเฉพาะ รวมทั้งการจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการใหม่ที่มุ่งเน้นการต่อต้านความเกลียดชังคนเชื้อสายเอเชียในระบบสาธารณสุขของสหรัฐฯ ด้วย

ในแถลงการณ์ของทำเนียบขาว ยังระบุว่า ทางกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ให้ความสำคัญต่ออัตราการเกิดอาชญากรรมจากความเกลียดชังที่พุ่งเป้าไปที่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียอย่างยิ่ง และเตรียมบังคับใช้กฎหมายต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชัง รวมทั้งจัดทำรายงานเฉพาะเกี่ยวกับคดีในลักษณะนี้เพิ่มเติมด้วย

ประธานาธิบดีไบเดน ทวีตข้อความว่า เราไม่อาจนิ่งเฉยในช่วงเวลาที่การใช้ความรุนแรงต่อชาวเอเชียนอเมริกันที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และว่าการก่อเหตุรุนแรงเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผิด ผิดวิสัยความเป็นอเมริกัน และการกระทำเหล่านี้ควรยุติลงเสียที

มาตรการต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังชาวเอเชียนอเมริกัน จากรัฐบาลยุคไบเดน มีขึ้นหลังจากเหตุยิงกราดในนครแอตแลนตา คร่าชีวิต 8 ราย เมื่อต้นเดือนมีนาคม ซึ่งผู้เสียชีวิต 6 รายในนั้น เป็นหญิงอเมริกันเชื้อสายเอเชีย

และเหตุยิงกราดครั้งนี้ สร้างความหวาดกลัวให้กับชุมชนอเมริกันเชื้อสายเอเชียและเชื้อสายหมู่เกาะแปซิฟิคเป็นอย่างมาก ประกอบกับอัตราการเกิดอาชญากรรมจากความเกลียดชังคนเชื้อสายเอเชียที่พุ่งสูงขึ้นในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา จากการที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พาดพิงถึงโคโรนาไวรัส โควิด-19 ว่าเป็นไวรัสจีน

XS
SM
MD
LG