ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนรัสเซียจะต้องรับผิดชอบจากการกระทำที่มุ่งร้ายต่อสหรัฐฯ


Belgium, Brussels, U.S. Secretary of State Antony Blinken gives a press briefing at the end of a NATO Foreign Ministers' meeting
Belgium, Brussels, U.S. Secretary of State Antony Blinken gives a press briefing at the end of a NATO Foreign Ministers' meeting

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่ามีสิ่งที่รัสเซียจะต้องรับผิดชอบและผลที่จะเกิดขึ้นตามมาจากการที่มอสโกถูกระบุว่ามีกิจกรรมมุ่งร้ายต่อสหรัฐฯ โดยเจ้ากระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ยังระบุด้วยว่าสหรัฐฯ จะดำเนินการในเรื่องที่จำเป็นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนในเวลาอันเหมาะสมที่สหรัฐฯเป็นผู้เลือก

คำกล่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ว่านี้มีขึ้นระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ CNN ซึ่งถูกนำออกเผยแพร่ในวันอาทิตย์ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ เสร็จสิ้นการหารือกับนักการทูตของประเทศสมาชิกองค์การนาโต้ที่กรุงบรัสเซลแล้ว

โดยนายแอนโทนี บลิงเคนยังกล่าวด้วยว่ามีความมุ่งมั่นผูกพันร่วมกันในกลุ่มประเทศพันธมิตรของโลกตะวันตกที่จะอยู่ในสภาวะที่ตาสว่างเกี่ยวกับการกระทำของมอสโก และทำให้รัฐบาลรัสเซียที่ทำเนียบเครมลินต้องรับผิดชอบในเรื่องเหล่านี้ด้วย

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ยังกล่าวด้วยว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ กำลังพิจารณาว่าจะมีการใช้มาตรการลงโทษใดหรือจะมีการดำเนินการใดๆ ที่วอชิงตันจะนำไปใช้กับมอสโกจากการหารือกับประเทศสมาชิกขององค์การนาโต้

ในขณะที่สหรัฐกับรัสเซียเห็นพ้องกันว่าควรจะยืดอายุข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งกำลังจะสิ้นสุดลงออกไปนั้น วอชิงตันก็ได้กล่าวโทษมอสโกสำหรับเรื่องอื่นๆ นับตั้งแต่การตั้งรางวัลค่าหัวสำหรับการสังหารทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน การที่รัสเซียก้าวก่ายแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งล่าสุด และการเจาะล้วงระบบคอมพิวเตอร์ของสหรัฐฯ เป็นต้น

XS
SM
MD
LG