ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน ประกาศ 9 ใน 10 ของชาวอเมริกันที่มีสิทธิ์รับวัคซีนจะได้รับการฉีดภายใน 19 เมษายน


FILE PHOTO: U.S. President Biden delivers remarks after a meeting with his COVID-19 Response Team at the White House campus in Washington
FILE PHOTO: U.S. President Biden delivers remarks after a meeting with his COVID-19 Response Team at the White House campus in Washington

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศยืนยันว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ที่มีสิทธิ์รับวัคซีนต้านโควิด-19 จะได้ฉีดวัคซีนภายใน 3 สัปดาห์ข้างหน้าอย่างแน่นอน

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันอังคาร ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า ชาวอเมริกันยังต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากในช่วงที่โคโรนาไวรัสยังแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มกลับมาเพิ่มสูงอีกครั้งแล้ว พร้อมระบุว่า “ขณะที่ไวรัสที่กลายพันธุ์มานั้นกำลังกระจายตัวอยู่นี้ เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ยังมีคนบางคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ดังที่เราๆ ได้เห็นผ่านทางโทรทัศน์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่า น่าจะมีการติดเชื้อใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาอีกในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้”

ปธน.ไบเดน ยังย้ำว่า ผู้ว่าการรัฐ นายกเทศมนตรี และผู้นำท้องถิ่นทั้งหลายไม่ควรผ่อนคลายกฎมาตรการจำกัดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสวมใส่หน้ากาก และกล่าวว่า “นี่ไม่ใช่เรื่องการเมือง ดังนั้น กลับมาบังคับใช้กฎต่างๆ หากมีการผ่อนคลายไปก่อนหน้านี้”

ทั้งนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ปธน.ไบเดน ว่า เปิดกิจกรรมภาคเศรษฐกิจเชื่องช้าไป เนื่องจากใช้วิธีการจัดการที่มีความระมัดระวังมากเกินความจำเป็น

หนึ่งในผู้ที่ออกความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้คือ เควิน แมคคาร์ธี ผู้นำสภาล่างของพรรครีพับลิกัน ที่ส่งข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “สิ่งที่สหรัฐฯ ต้องการในเวลานี้ คือการเปิดกิจกรรมภาคเศรษฐกิจและห้องเรียนทั้งหลายอย่างเต็มรูปแบบ”

สำหรับแผนการแจกจ่ายวัคซีนให้กับผู้ที่มีสิทธิ์ภายในวันที่ 19 เมษายนนั้น ปธน.ไบเดนประกาศด้วยว่า รัฐบาลจะส่งวัคซีนให้กับร้านขายยาทั่วประเทศอย่างเร่งด่วน เพื่อให้จำนวนจุดแจกจ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเลือกสถานที่รับยาภายในรัศมี 8 กิโลเมตรจากบ้านของตนภายในวันดังกล่าวด้วย

XS
SM
MD
LG