ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“วอทส์แอพ” ฟ้อง บ.อิสราเอล วางซอฟต์แวร์สอดแนมทั่วโลก


TEC WhatsApp-Encryption
TEC WhatsApp-Encryption

วอทส์แอพ (WhatsApp) แอพพลิเคชั่นส่งข้อความฟรีบนสมาร์ทโฟน สั่งฟ้องบริษัท NSO ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สอดแนม โดยอ้างว่าให้ความช่วยเหลือรัฐบาลอิสราเอลในการสอดแนมโทรศัพท์ของผู้ใช้ราว 1,400 รายใน 4 ทวีปทั่วโลก โดยมีเป้าหมายเป็นนักการทูต สื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลประเทศต่างๆ ตามรายงานของรอยเตอร์ส

ทางวอทส์แอพ ซึ่งมีเฟสบุ๊กเป็นเจ้าของ ได้ยื่นฟ้องศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯในซานฟรานซิสโก อ้างว่าบริษัท NSO บริษัทเอกชนของอิสราเอล ช่วยเหลือกิจการสอดแนมของรัฐบาลใน 20 ประเทศ อาทิ เม็กซิโก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน แต่บริษัท NSO ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ และว่าบริษัทมุ่งพัฒนาระบบเพื่อช่วยเหลือหน่วยงานบังคับใช้กฏหมายในการต่อต้านการก่อการร้ายและปราบปรามอาชญากรรมร้ายแรงเท่านั้น

เมื่อเดือนพฤษภาคม วอทส์แอพ พบจุดบกพร่องของแอพพลิเคชั่น ที่ทำให้แฮกเกอร์สามารถติดตั้งซอฟต์แวร์สอดแนมบนโทรศัพท์มือถือ โดยไม่จำเป็นต้องกดรับสายผ่านการโทรหาเป้าหมายที่ใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวได้ ก่อนจะพบว่าระบบสอดแนมดังกล่าวได้รับการพัฒนาจากหน่วยงาน NSO Group บริษัทเอกชนของอิสราเอลซึ่งเป็นที่รู้จักในการพัฒนาซอฟต์แวร์สอดแนมให้กับรัฐบาลอิสราเอล

ด้านบริษัทรักษาความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ Citizen Lab ในแคนาดา ที่ร่วมสืบสวนกรณีดังกล่าว เปิดเผยกับรอยเตอร์สว่าสามารถระบุเป้าหมายของการสอดแนมผ่านมัลแวร์ดังกล่าว แต่ไม่สามารถระบุชื่อของเป้าหมายได้ เพียงแต่บอกว่าหนึ่งในนั้นคือผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ที่มีชื่อเสียง

ปัจจุบัน แอพพลิเคชั่น วอทส์แอพ มีผู้ใช้ราว 1,500 ล้านคนทั่วโลก ได้ปรับปรุงแก้ไขจุดบกพร่องดังกล่าว เพื่อป้องกันการถูกเจาะล้วงข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นแล้ว

XS
SM
MD
LG