ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"WhatsApp" เพิ่มอายุขั้นต่ำของผู้ใช้ในยุโรป


FILE - The WhatsApp app logo is seen on a smartphone in this picture illustration.
FILE - The WhatsApp app logo is seen on a smartphone in this picture illustration.


WhatsApp แอพพลิเคชั่นสนทนายอดนิยม ซึ่งมี Facebook เป็นเจ้าของ ประกาศเพิ่มอายุขั้นต่ำของผู้ใช้ในสหภาพยุโรป (EU )จาก 13 ปี เป็น 16 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับกฏหมายปกป้องข้อมูลส่วนตัวฉบับใหม่ ซึ่งจะกำหนดบังคับใช้ในเดือนหน้า

ในอีกไม่กี่สัปดาห์ บริษัท WhatsApp Ireland Ltd จะให้ผู้ใช้ใน EU
ยอมรับข้อกำหนดในการให้บริการ (terms of service) และนโยบายความเป็นส่วนตัว (privacy policy) ฉบับใหม่ และผู้ใช้จะต้องยืนยันว่ามีอายุอย่างน้อย 16 ปี

WhatsApp ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี ค.ศ. 2009 ได้รับความกดดันจากรัฐบาลของ EU ในช่วงที่ผ่านมา เนื่องมาจากการเปิดใช้ระบบข้อความแบบ end-to- end encrypted messaging หรือระบบเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง และแผนการที่จะแชร์ข้อมูลต่อ Facebook ซึ่งเป็นบริษัทแม่อีกด้วย

ในขณะที่ Facebook เอง ก็ถูกเจ้าหน้าที่จากทั่วโลกตรวจสอบอย่างละเอียด เนื่องจากข้อมูลของผู้ใช้งานหลายล้านคนถูกนำไปใช้ประโยชน์ทางการเมือง ทำให้เกิดข้อกังขาว่า Facebook จะมีวิธีปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งานได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม อายุขั้นต่ำในการใช้งาน WhatsApp ในที่อื่นๆ ทั่วโลก ยังคงอยู่ที่ 13 ปี

European General Data Protection Regulation (GDPR)
หรือกฏข้อบังคับว่าด้วยการปกป้องข้องมูลทั่วไปของยุโรป
ให้สิทธิชาวยุโรปในการควบคุมข้อมูลส่วนตัว ว่าข้อมูลใดควรจะถูกเก็บไว้ และข้อมูลใดควรจะถูกลบทิ้งไป

ก่อนหน้านี้ รัฐบาล EU ได้ยับยั้งการเปลี่ยนแปลงนโยบายของ WhatsApp ที่จะแชร์หมายเลขโทรศัพท์ และข้อมูลอื่นๆ ของผู้ใช้แก่ Facebook เพื่อเป็นการพัฒนาแอพพลิเคชั่น และเพื่อการกำหนดเป้าหมายในการโฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพ

แต่สำหรับ WhatsApp เวอร์ชั่นใหม่ ผู้ใช้จะสามารถดาวน์โหลดรายละเอียดของข้อมูลต่างๆ อย่างเช่น ยี่ห้อและรุ่นของโทรศัพท์มือถือที่ใช้, รายชื่อผู้ติดต่อ, กลุ่ม และหมายเลขที่ถูกระงับการติดต่อ

นอกจากนี้ WhatsApp ยังแนะเคล็ดลับความปลอดภัยในการใช้บริการ เช่น การบล็อคผู้ใช้ที่เราไม่ต้องการติดต่อ ตลอดจนการลบหรือรายงานว่าเป็น spam อีกด้วย

XS
SM
MD
LG