ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ซัคเคอร์เบิร์ก' พบ 'มาคร็อง' หารือการป้องกันแนวคิดก่อการร้ายและความเกลียดชังทางเฟสบุ๊ก


Facebook CEO Mark Zuckerberg (L), and French President Emmanuel Macron meet at at the Elysee Palace, in Paris, May 10, 2019.
Facebook CEO Mark Zuckerberg (L), and French President Emmanuel Macron meet at at the Elysee Palace, in Paris, May 10, 2019.

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง เป็นเจ้าภาพต้อนรับ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟสบุ๊ก (Facebook) ในวันศุกร์ ท่ามกลางรายงานที่ว่ารัฐบาลฝรั่งเศสและหลายประเทศในยุโรป อาจนำกฎระเบียบใหม่มาใช้กับเฟสบุ๊ก

ซัคเคอร์เบิร์กเดินทางเยือนฝรั่งเศสเพื่อแสดงให้เห็นถึงความพยายามของเฟสบุ๊กในการป้องกันการเผยแพร่แนวคิดก่อการร้ายและความเกลียดชังทางเชื้อชาติศาสนา ซึ่งรวมถึงการจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นและนำเทคโนโลยี AI ในการตรวจสอบเนื้อหาที่รุนแรงดังกล่าว แต่ผู้ตรวจสอบของฝรั่งเศสระบุว่า เฟสบุ๊กยังพยายามไม่เพียงพอในด้านนี้

โดยก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีมาคร็อง กับ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จะพบกัน เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสได้มีรายงานเรียกร้องให้มีกฎหมายที่เข้มงวดกว่าเดิมในการตรวจสอบและเอาผิดกับสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ที่ไม่รับผิดชอบต่อเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเหล่านี้

นอกจากฝรั่งเศสแล้ว หลายประเทศในยุโรปก็กำลังพิจารณากฎหมายลักษณะเดียวกัน

หลังการหารือกับประธานาธิบดีมาคร็อง ซีอีโอของเฟสบุ๊กได้โพสต์ข้อความว่า เฟสบุ๊กยินดีให้มีการใช้กฎหมายที่เข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมตรวจสอบเนื้อหาทางอินเทอร์เน็ต เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน และเพื่อรับประกันว่าบริษัทที่ไม่รับผิดชอบต่อเนื้อหาเหล่านั้นจะต้องถูกลงโทษ

การที่ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เยือนฝรั่งเศสและประเทศอื่นๆ ในยุโรปครั้งนี้ มีขึ้นขณะที่ยุโรปกำลังจะมีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปในอีกสองสัปดาห์ ซึ่งคาดว่าจะมีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการโจมตีฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง และการเผยแพร่แนวคิดความเกลียดชังต่างๆ

และเมื่อวานนี้ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเฟสบุ๊ก นายคริส ฮิวจ์ส ได้กล่าวกับ New York Times ว่า เฟสบุ๊กควรถูกแบ่งย่อยให้มีขนาดเล็กลง โดยแยกอินสตาแกรมและว็อทส์แอพ (WhatsApp) ออกมา และห้ามซื้อกิจการของบริษัทอื่นเป็นเวลาหลายปี

เขาให้เหตุผลว่า เวลานี้เฟสบุ๊กมุ่งเน้นที่การขยายตัวและการแข่งขันเพื่อทำกำไรมากเกินไป จนทำให้สูญเสียส่วนสำคัญเช่นการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

XS
SM
MD
LG