ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ทิม เคน" และ "ไมค์ เพนซ์" เตรียมตัวขึ้นเวทีดีเบตของผู้สมัครร่วมในตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ


Democratic vice presidential candidate Tim Kaine (L) and Republican vice presidential candidate Mike Pence
Democratic vice presidential candidate Tim Kaine (L) and Republican vice presidential candidate Mike Pence
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:10 0:00

ในคืนวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ ผู้ลงสมัครร่วมในตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คือ ผู้ว่าการรัฐอินเดียอะน่า Mike Pence ของพรรครีพับลิกัน และ สว. Tim Kaine ของพรรคเดโมแครต จะขึ้นเวทีโต้อภิปรายหรือดีเบตที่เมือง Farmville รัฐเวอร์จิเนีย

การดีเบตของผู้ลงสมัครร่วมในตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะมีขึ้นเพียงครั้งเดียว แตกต่างจากการดีเบตของผู้สมัครประธานาธิบดีที่จะมีทั้งหมด 3 ครั้ง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในการดีเบตครั้งแรกของ โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และนางฮิลลารี่ คลินตั้น จากพรรคเดโมแครต บรรดานักวิเคราะห์และโพลล์ต่างๆ ยกให้นางคลินตั้นเป็นผู้ชนะ ทั้งในส่วนของการตอบคำถามและการควบคุมอารมณ์บนเวที

โดยการดีเบตครั้งนั้นมีผู้ชมกว่า 80 ล้านคน มากที่สุดนับตั้งแต่มีการถ่ายทอดสดการดีเบตของผู้มัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

แต่ปกติแล้วการดีเบตของผู้ลงสมัครร่วมในตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะมีผู้ชมน้อยกว่า โดยการดีเบตของผู้ลงสมัครร่วมในตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งที่มีผู้ชมมากที่สุด คือการดีเบตระหว่าง รองประธานาธิบดี โจ ไบเด้น จากพรรคเดโมแครต และผู้ว่ารัฐอลาสก้า ซาร่าห์ เพลิ่น เมื่อปี ค.ศ. 2008 ซึ่งมีผู้ชมเกือบ 70 ล้านคน

สำหรับปีนี้ ผู้สมัครร่วมกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ของพรรครีพับลิกัน คือผู้ว่าการรัฐอินเดียอะน่า ไมค์ เพนซ์ นักการเมืองแนวอนุรักษ์นิยมขวาจัด อดีตนักจัดรายการวิทยุของกลุ่มขวาจัดในอเมริกา ผู้มีแนวคิดว่ารัฐบาลกลางไม่ใช่คำตอบของปัญหาที่คนอเมริกันเผชิญ นอกจากนี้เขายังต่อต้านนโยบายทำแท้งเสรี และกีดกันการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน

ส่วนผู้สมัครร่วมกับนางฮิลลารี่ คลินตั้น คือ สว. ทิม เคน จากรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเคยเป็นหมอสอนศาสนาที่ฮอนดูรัส และอยู่ในวงการการเมืองอเมริกันมากว่า 20 ปี ถือเป็นนักการเมืองที่ไม่มีชื่อเสียงหวือหวา แม้กระทั่งตัวเขาเองก็บอกว่าตนเอง "น่าเบื่อ"

แม้บรรดานักวิเคราะห์ต่างเห็นพ้องกันว่า การดีเบตของผู้ลงสมัครร่วมในตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่มีผลสะเทือนต่อการตัดสินใจของคนอเมริกันผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากนัก ในการลงคะแนนว่าใครจะเป็นประธานาธิบดี

แต่ก็เชื่อว่าการดีเบตครั้งนี้จะเป็นการปูทางไปสู่การดีเบตรอบที่สอง ระหว่างผู้สมัครประธานาธิบดีทั้งสองคน คือนางฮิลลารี คลินตั้น และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคมนี้

(ทรงพจน์ สุภาผล ถ่ายทอดรายงานจากห้องข่าววีโอเอ)

XS
SM
MD
LG