ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หลากทัศนะคนอเมริกันรุ่นใหม่กับทางเลือกผู้ลงสมัครประธานาธิบดี "ฮิลลารี่ หรือ ทรัมพ์"?


Images of U.S. Democratic presidential candidate Hillary Clinton (L) and Republican Presidential candidate Donald Trump
Images of U.S. Democratic presidential candidate Hillary Clinton (L) and Republican Presidential candidate Donald Trump
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:06 0:00
Direct link

การขับเคี่ยวระหว่าง Bernie Sanders และ Hillary Clinton ในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครต เดินทางมาถึงช่วงท้ายที่ภาพชัดขึ้นว่านาง Clinton อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศใกล้จะเป็นตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการตามคาด

แต่ต้องยอมรับว่าเป็นการแข่งขันที่ยาวนานกว่าที่คิด ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะวุฒิสมาชิก Sanders สามารถระดมแรงสนับสนุนจากคนรุ่นใหม่อย่างมหาศาล ในบางสนามเลือกตั้ง เขาชนะ Hillary Clinton ด้วยคะแนนที่นำห่างกว่าร้อยละ 60 ในกลุ่มวัยรุ่น

วีโอเอภาคภาษาไทย ได้สัมภาษณ์คนรุ่นใหม่ในกรุงวอชิงตันหลายคน ถึงความคิดเห็นต่อการที่ Hillary Clinton เป็นเพียงตัวเลือกเดียวที่พวกเขายอมรับได้สำหรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะนี้ เพราะแนวทางของ Donald Trump และพรรครีพับลิกันเรื่องสังคม นโยบายคนเข้าเมือง เสรีภาพทางเพศ และการครอบครองอาวุธปืน ไม่เป็นที่ดึงดูดคนเหล่านี้

หลายคนที่ให้สัมภาษณ์บอกว่าพวกเขายังลังเลในตัว Hillary อยู่บ้าง แต่ยอมรับว่าเธอมีประสบการณ์ในการเมืองมายาวนาน

Naomi Zeigler
Naomi Zeigler

​Naomi Zeigler นักศึกษาที่ American University และนักเขียนคอลัมน์ความคิดเห็นในหนังสือพิมพ์ The Eagle ของมหาวิทยาลัย กล่าวว่าเธอรู้สึกเฉยๆ กับ Hillary Clinton และถ้าจะให้อธิบายความรู้สึกของเธอจริงๆ คงต้องใช้ #GuessImWithHer ซึ่งเป็นการแสดงความสนับสนุนด้วยความลังเลใจต่อนาง Clinton

ด้าน Alicia Abelson เพื่อนร่วมสถาบันกล่าวว่า เธอรู้สึกชอบ Sanders มากกว่า Clinton แต่ไม่คิดว่าแผนต่างๆของเขาจะกลายมาเป็นนโยบายจริงได้

Catherine Blalock
Catherine Blalock

ความมั่นใจในประสบการณ์และผลงานที่จับต้องได้ของนาง Clinton ทำให้ Catherine Blalock จาก University of North Carolina เปลี่ยนใจจากที่ชอบ Bernie Sanders และ Hillary Clinton พอๆกัน มานิยม Clinton มากกว่า โดยนักศึกษาผู้นี้ประทับใจ Hilary Clinton เรื่องการต่อสู่เพื่อสิทธิสตรีไม่ใช่เฉพาะเพื่อตัวเธอเองแต่เพื่อผู้หญิงทั่วประเทศ

เมื่อถามต่อว่าปัญหาของประเทศเรื่องใดบ้างที่มีความสำคัญต่อคนรุ่นใหม่เหล่านี้ พบว่าปัญหาเรื่องของกฎหมายควบคุมปืน และการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นประเด็นที่คนให้ความสำคัญมาก

Linda Amarante ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุที่เธอให้ความสำคัญกับกฎหมายควบคุมปืน เพราะเธอใช้ชีวิตตอนเด็กๆ ไม่ไกลจากเมือง Sandy Hook ซึ่งเมื่อสี่ปีก่อนเกิดเหตุมือปืนบุกเข้าไปในโรงเรียนประถม Sandy Hook Elementary School และยิงเด็ก 20 คน และครู 6 คนเสียชีวิต

เธอได้เห็นถึงสิ่งที่ญาติของเหยื่อและชุมชนต้องผ่านพ้น และเหตุการณ์ในครั้งนั้น ทำให้เธอรู้สึกว่ารัฐบาลต้องสั่งแบนปืนยาวไรเฟิ่ล ซึ่งเธอเห็นว่าเป็นจุดยืนที่ชัดเจนของ Hillary Clinton และเรื่องการควบคุมอาวุธปืนก็ยิ่งถูกพูดถึงมากขึ้น หลังจากโศกนาฏกรรมมือปืนสังหารเหยื่อ 49 รายที่เมืองออร์แลนโด้รัฐฟลอริด้าเมื่อสิบวันก่อน

นักศึกษาผู้นี้บอกด้วยว่าเธอสนใจเรื่องนโยบายคนต่างด้าวเช่นกัน

Linda Amarante บอกว่าเธอมีเพื่อนที่ต้องผ่านขั้นตอนที่ลำบากอย่างมากมาย กว่าจะผันตัวเป็นพลเมืองอเมริกาได้อย่างเต็มตัว และถ้าเปรียบเทียบ Hillary Clinton ในเรื่องนี้กับนโยบายกีดกันผู้อพยพของ Donald Trump เธอไม่ต้องคิดหลายรอบเลยว่าเธอจะเลือกใคร

อย่างไรก็ตาม Hillary Clinton ก็ไม่ได้รับการสนับสนุนจากคนรุ่นใหม่เสมอไป

Daniel Capobianco เพื่อนของ Naomi Zeigler กล่าวว่า เขาอยากให้คนอื่นที่ไม่ได้มาจากกลุ่มผู้มีอำนาจเดิม ได้เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ และเขาบอกว่าตนไม่ไว้ใจ Hillary Clinton และเขาต้องการเห็นการลดอำนาจของรัฐบาลกลางลง

Daniel Capobianco บอกว่าจะลงคะแนนให้ให้ Gary Johnson จากพรรค Libertarian ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิส่วนบุคคลเป็นอย่างมาก

FILE - Libertarian presidential candidate Gary Johnson speaks to supporters and delegates at the National Libertarian Party Convention, in Orlando, Fla.
FILE - Libertarian presidential candidate Gary Johnson speaks to supporters and delegates at the National Libertarian Party Convention, in Orlando, Fla.

Blake Craig เป็นคนรุ่นใหม่เพียงรายเดียวจากการสัมภาษณ์นักศึกษากว่าสิบคน ที่บอกว่าเขาชอบ Donald Trump เขารู้สึกว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ Hillary Clinton ได้เป็นตัวแทนเดโมแครต เพราะเธอมีปัญหารอบตัวมากมาย

สำหรับ Blake สิ่งที่สำคัญคือการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และเขาเชื่อว่า Donald Trump จะสามารถทำได้สำเร็จ

XS
SM
MD
LG