ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โดนัลด์ ทรัมพ์เลือกผู้ว่าการรัฐอินเดียนนา "ไมค์ เพนซ์" ให้เป็นคู่สมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ


Indiana Gov. Mike Pence joins Republican presidential candidate Donald Trump at a rally in Westfield, Ind., July 12, 2016. U.S. media reports say Trump will announce on Friday that Pence is his running mate.
Indiana Gov. Mike Pence joins Republican presidential candidate Donald Trump at a rally in Westfield, Ind., July 12, 2016. U.S. media reports say Trump will announce on Friday that Pence is his running mate.

ทางฝ่ายพรรคเดโมแครตนั้น นางฮิลลารี คลินตัน ว่าที่ตัวแทนของพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีนี้ ยังกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาบุคคลหลายคนสำหรับตำแหน่งรองประธานาธิบดี

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:45 0:00
Direct link

สื่ออเมริกันรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้ที่คาดกันว่าจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ จะเลือกนายไมค์ เพนซ์ ผู้ว่าการรัฐอินเดียนนาให้เป็นคู่สมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งรองประธานาธิบดี

เจ้าหน้าที่อาวุโสในทีมงานหาเสียงของนายทรัมพ์บอกว่า นายทรัมพ์ตัดสินใจเลือกผู้ว่าการรัฐอินเดียนนา ไมค์ เพนซ์ และจะประกาศอย่างเป็นทางการในวันศุกร์นี้

ก่อนหน้านี้ บุคคลสามคนที่นายทรัมพ์พิจารณาจะเลือกให้ลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดี คือ อดีตประธานรัฐสภาสหรัฐนาย นายนุต กิงกริช ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี่ย์ คริส คริสตี้ และนายไมค์ เพนซ์

รายงานในนิตยสาร U.S. News and World Report ระบุว่า นาย พอล แมนนาฟอร์ต ประธานทีมงานหาเสียงเลือกตั้งของนายทรัมพ์ สนับสนุนนายไมค์ เพนซ์เป็นอย่างมาก โดยเห็นว่าเป็นผู้ที่ไว้วางใจได้ เป็นที่เคารพนับถือ และเป็นคนที่ทีมงานจะควบคุมได้

ผู้ว่าการรัฐอินเดียนนาคนนี้เคยดำรงตำแหน่ง สส.พรรครีพับลิกันมาเป็นเวลา 12 ปี ก่อนจะสมัครรับเลือกตั้งและชนะในตำแหน่งผู้ว่าการรัฐ

นายไมค์ เพนซ์ มีชื่อเสียงว่ายึดมั่นในแนวอนุรักษ์นิยมทางสังคม โดยในปีที่แล้วลงนามในร่างกฎหมายของรัฐที่ไม่เอาผิดผู้ประกอบธุรกิจที่ปฏิเสธไม่ให้บริการในการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน และเมื่อเร็วๆ นี้ ลงนามในร่างกฎหมายห้ามการทำแท้ง แม้จะพบว่าทารกในครรภ์จะทุพพลภาพก็ตาม

ที่สำคัญกว่านั้นคือ ผู้ว่าการรัฐอินเดียนนาคนนี้เป็นฝ่ายขวาในพรรครีพับลิกัน หรือที่เรียกกันว่า Tea Party และยังมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับพี่น้องสกุล Koch ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีที่บริจาคเงินจำนวนมากสนับสนุนนักการเมืองที่ยึดถืออุดมการณ์อนุรักษ์นิยม

พรรครีพับลิกันจะมีการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อเสนอชื่อนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ให้เข้าช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ ในระหว่างวันที่ 18-21 กรกฎาคมนี้ ที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ

ทางฝ่ายพรรคเดโมแครตนั้น รายงานข่าวกล่าวว่า นางฮิลลารี คลินตัน ว่าที่ตัวแทนของพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีนี้ ยังกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาบุคคลหลายคนสำหรับตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ในจำนวนนี้รวมถึง สว. ทิม เคน จากรัฐเวอร์จิเนีย สว. อลิซาเบ็ธ วอร์เรน จากรัฐแมสสาชูเสตส รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ทอม เปเรซ สว. คอรี่ บุคเก้อร์ จากรัฐนิวเจอร์ซี่ย์ และรัฐมนตรีกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเขตนาคร ฮูเลียน คาสโตร

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างคำบอกเล่าจากแหล่งข่าวว่า ทีมงานของนางคลินตันยังกำลังพิจารณาพลเรือเอกเจมส์ สตาวริดิส คณบดีของ Fletcher School of Law and Diplomacy ที่มหาวิทยาลัย Tufts ใกล้ๆ กับนครบอสตันด้วย โดยนายทหารเรือผู้นี้เคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) มาก่อนจะเกษียณ

พรรคเดโมแครตจะมีการประชุมใหญ่ในระหว่างวันที่ 25-28 เดือนนี้ ที่นครฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG