ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เวียดนาม' ขึ้นแท่นดาวเด่นการค้าอันดับหนึ่งของอาเซียน


Containers are loaded at a port in Ho Chi Minh City, Vietnam July 27, 2018.
Containers are loaded at a port in Ho Chi Minh City, Vietnam July 27, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:27 0:00

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ จัดทำรายชื่อประเทศที่มีภาพรวมด้านเศรษฐกิจโดดเด่นที่สุดในปัจจุบัน โดยมีเวียดนามนำมาเป็นอันดับหนึ่งในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พิจารณาจากผลงานที่ผ่านมาและศักยภาพในอนาคต

ดัชนีที่มีชื่อว่า Trade20 ระบุรายชื่อ 20 ประเทศที่มีเศรษฐกิจโดดเด่นและน่าจับตามองที่สุด ซึ่งเวียดนามมาเป็นอันดับที่ 6 แซงหน้าทั้งอินโดนีเซียและไทย

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ระบุว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจเวียดนามก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในอาเซียน คือ การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค เสถียรภาพทางการเมือง การทำการค้ากับหลากหลายประเทศ และการฉกฉวยประโยชน์จากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ในปัจจุบัน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีผลให้เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัวรวดเร็วที่สุดประเทศหนึ่ง ที่ระดับประมาณ 7% ต่อปี

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Moody’s ระบุถึงความเสี่ยงหลายอย่างที่เวียดนามมีอยู่ ซึ่งรวมถึง อายุเฉลี่ยของประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัญหาขาดแคลนแรงงาน ประสิทธิภาพการทำงานต่ำเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง

ตลอดจนความขัดแย้งด้านภูมิศาสตร์การเมืองโลก เช่น การกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ที่เป็นอุปสรรคต่อการสำรวจทรัพยากรใต้ทะเล

XS
SM
MD
LG