ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐสภาเวียดนามเตรียมอภิปรายกฎเกณฑ์ใหม่เพื่อปกป้องสิทธิแรงงาน


Deputies of Vietnam's National Assembly attend the opening ceremony of the Autumn session in Hanoi, Vietnam October 22, 2018. REUTERS/Kham
Deputies of Vietnam's National Assembly attend the opening ceremony of the Autumn session in Hanoi, Vietnam October 22, 2018. REUTERS/Kham
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:30 0:00

ภายในเดือนนี้ สภาแห่งชาติของเวียดนามจะอภิปรายในประเด็นเกี่ยวกับการปฏิรูปกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ ที่อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสำคัญของสิทธิแรงงานของชาวเวียดนาม

หากปรับแก้กฎหมายใหม่นี้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา แรงงานชาวเวียดนามจะมีสิทธิในการจัดตั้งสหภาพแรงงานของพวกเขาเอง จากเวลานี้ที่มีสหภาพแรงงานของรัฐบาลเพียงแห่งเดียวที่ดูแลลูกจ้างทั่วประเทศ นอกจากนี้แรงงานยังอาจได้รับการปกป้องมากขึ้น เช่น นายจ้างจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการให้สวัสดิการที่จำเป็นแก่ลูกจ้างชั่วคราวได้ รวมทั้งบังคับให้นายจ้างส่วนใหญ่ต้องรับลูกจ้างประจำ ไม่ใช่แค่ลูกจ้างชั่วคราว ยกเว้นในกรณีจ้างชาวต่างชาติหรือผู้สูงอายุ

นักวิเคราะห์คาดว่าจะมีการโต้เถียงอย่างเผ็ดร้อนในสภาเกี่ยวกับร่างกฎหมายใหม่นี้ แต่ก็เชื่อว่าในที่สุดแล้วจะสามารถผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาเวียดนามได้สำเร็จ

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เวียดนามต้องเร่งปฏิรูปกฎหมายแรงงานใหม่ คือข้อตกลงการค้าที่ทำไว้กับสหภาพยุโรป ที่มีข้อกำหนดว่าเวียดนามต้องปกปอ้งสิทธิแรงงานมากขึ้น รวมทั้งอนุญาตให้มีการจัดตั้งสหภาพแรงงานของเอกชนด้วย

ปัจจุบัน เวียดนามมีกฎหมายแรงงานที่เข้มแข็งกว่าประเทศพัฒนาแล้วบางประเทศ รวมทั้งสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้ลาคลอดบุตรแบบที่ยังได้รับค่าจ้างเต็มจำนวน รวมทั้งปกป้องลูกจ้างจากการถูกไล่ออกหรือถูกลงโทษจากนายจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิจารณ์ถึงข้อบังคับบางอย่างในกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ที่กำลังจะนำขึ้นอภิปรายในสภาเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือการเพิ่มอายุการเกษียณจากงานของลูกจ้าง โดยผู้หญิงเพิ่มจาก 55 ปีเป็น 60 ปี และผู้ชายเพิ่มจาก 60 ปีเป็น 62 ปี

XS
SM
MD
LG