ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักธุรกิจเวียดนามทำตู้เอทีเอ็มแจกข้าวสารฟรีในยุคโคโรนาไวรัสระบาด


Rice ATM coronavirus Ho Chi Minh Vietnam
Rice ATM coronavirus Ho Chi Minh Vietnam
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:36 0:00

นักธุรกิจชาวเวียดนามได้คิดค้นพัฒนาเครื่องแจกข้าวสารฟรีแก่ผู้ที่ตกงานด้วยพิษโควิด โดยอุปกรณ์นี้ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเหมือนกับตู้กดเงินของธนาคารหรือ ATM ตามรายงานของรอยเตอร์

นักธุรกิจชาวเวียดนาม ฮอง ตวน อันห์ (Hoang Tuan Anh) ติดตั้งเครื่องแจกข้าวสารเครื่องแรกในนครโฮจิมินห์ โดยเขาบอกว่า เครื่องแจกข้าวสารนี้ทำงานคล้ายกับ “ตู้เอทีเอ็มข้าวสาร” เพราะผู้คนสามารถกดข้าวสารออกจากเครื่องได้

คุณฮองบอกว่า เขาต้องการให้ทุกคนมั่นใจว่ายังมีคนดี ๆ หลงเหลืออยู่บนโลก คนที่ต้องการมอบโอกาสแก่ผู้ที่เดือดร้อนในช่วงเวลาวิกฤติ

ในขณะที่เวียดนามกำลังผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ที่นำมาใช้เพื่อช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของ COVID-19 บรรดาธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากต้องปิดกิจการลงก่อนหน้านี้ ทำให้ประชากรเวียดนามหลายพันคนต้องออกจากงานชั่วคราว

เหงียน ธี ลาย (Nguyen Thi Ly) คุณแม่ลูกสามวัย 34 ปี ซึ่งสามีของเธอไม่มีงานทำเนื่องจากข้อจำกัดของโคโรนาไวรัส กล่าวว่า ตู้เอทีเอ็มข้าวนี้ช่วยบ้านของเธอได้มาก ข้าวสารเพียงหนึ่งถุงก็เพียงพอสำหรับทานกันได้ทั้งวัน แต่ตอนนี้สิ่งที่เธอต้องการก็คือกับข้าวอื่น ๆ ซึ่งบางครั้งเพื่อนบ้านก็นำอาหารที่เหลือมาให้ หรือบางครั้งก็มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทานกัน

ตู้เอทีเอ็มข้าวสารจะปล่อยข้าวให้คนที่มาต่อแถวรับข้าวครั้งละ 1.5 กิโลกรัม หลายคนที่มาต่อแถวล้วนเป็นคนขายของตามข้างทาง บ้างก็เป็นลูกจ้างรายวัน

สื่อของรัฐบาลเวียดนามรายงานว่า นอกจากที่โฮจิมินห์แล้ว ยังมีการติดตั้งเครื่องแบบเดียวกันนี้ตามเมืองใหญ่อื่น ๆ เช่น ฮานอย เว้ และดานัง

คุณฮอง กล่าวว่า เขาต้องการให้ผู้คนรู้สึกว่าพวกเขายังคงได้รับอาหารและความช่วยเหลืออื่น ๆ แม้ว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ก็ตาม

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเวียดนามได้อนุมัติมาตรการความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจเพื่อช่วยเหลือประชากรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ปัจจุบัน แต่สำหรับคนที่หาเลี้ยงชีพด้วยธุรกิจตามข้างถนน อย่าง เหงียน ธี ลาย เธอบอกว่าเธอไม่ได้รับความช่วยเหลือที่พอเพียง และครอบครัวของเธอไม่มีเงินพอที่จะไปจ่ายค่าบ้านและสาธารณูปโภคอื่น ๆ

คุณเหงียนบอกว่า เธอได้อ่านเกี่ยวกับตู้เอทีเอ็มข้าวนี้ทางอินเทอร์เน็ต จึงลองมาดูและไม่อยากเชื่อว่าจะมีข้าวสารออกมาจริง ๆ ซึ่งเธอหวังว่าผู้สนับสนุนการแจกข้าวนี้จะยังคงแจกข้าวสารต่อไปจนกว่าการระบาดใหญ่นี้จะสิ้นสุดลง

XS
SM
MD
LG