ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'อียู' ไฟเขียวข้อตกลงการค้ากับเวียดนาม


European Union and Vietnamese flags are seen at the signing ceremony of the of EU-Vietnam Free Trade Agreement, June 30, 2019, in Hanoi.
European Union and Vietnamese flags are seen at the signing ceremony of the of EU-Vietnam Free Trade Agreement, June 30, 2019, in Hanoi.

สหภาพยุโรปอนุมัติข้อตกลงการค้ากับเวียดนาม หลังจากรัฐสภาสหภาพยุโรปลงมติเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยคะแนนเสียง 401 ต่อ 192 สนับสนุนให้มีการจัดทำข้อตกลงการค้าดังกล่าว ซึ่งจะนำไปสู่การลดภาษีสินค้านำเข้าระหว่างสองฝ่ายเกือบทั้งหมด

หลังการแยกตัวของอังกฤษออกจากอียูเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ทำให้อียูต้องหาทางกระตุ้นการค้าของตนมากขึ้นด้วยการมองไปที่คู่ค้าใหม่ ๆ ในขณะที่เวียดนามเองก็ต้องการหาตลาดใหม่ที่ช่วยชดเชยความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส โควิด-19

ข้อตกลงการค้าเสรีกับเวียดนามถือว่าเป็นฉบับที่สองที่สหภาพยุโรปทำไว้กับประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อจากสิงคโปร์ ซึ่งคาดว่าจะทำให้เวียดนามส่งออกสินค้าสิ่งทอ อาหารทะเล และผลิตภัณฑ์จากไม้ ไปยังยุโรปมากขึ้น ขณะที่มีแนวโน้มนำเข้าเครื่องดื่ม ยา และเครื่องจักรจากยุโรปมากขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงฉบับนี้มาพร้อมกับการกำหนดมาตรฐานด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมที่สูงขึ้น ตัวอย่างเช่น การกำหนดให้มีการจัดตั้งสหภาพแรงงานอิสระในเวียดนาม และการตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์จากไม้ที่จะส่งออกไปยังยุโรปต้องไม่มาจากการตัดไม้ผิดกฎหมาย เป็นต้น

โดยรัฐสภาเวียดนามมีกำหนดจะลงมติในเดือนพฤษภาคมนี้ว่าจะรับรองข้อตกลงการค้าเสรีกับอียูหรือไม่

XS
SM
MD
LG