ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวียดนามประกาศปิดประเทศเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19


Cơ quan chức năng làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.
Cơ quan chức năng làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

รัฐบาลเวียดนามยกระดับการควบคุมและป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ด้วยการประกาศปิดประเทศและสั่งให้ประชาชนเกือบ 100 ล้านคนให้อยู่แต่ในบ้าน ยกเว้นเมื่อต้องออกไปหาซื้ออาหารและยาเท่านั้น

นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม ลงนามคำสั่งดังกล่าวในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ที่มีผลให้ประชาชนทั่วประเทศต้องอยู่แต่ในเคหะสถานเป็นเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันพุธนี้เป็นต้นไป โดยคำสั่งนี้ทำให้ภาคธุรกิจส่วนใหญ่ ยกเว้น ส่วนที่มีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ต้องปิดทำการชั่วคราวไปด้วย แม้จะเป็นช่วงเวลาที่นักลงทุนต่างชาติไม่น้อยกำลังเคลื่อนย้ายฐานการผลิตจากจีนมาเวียดนาม เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบของวิกฤติโควิด-19

รัฐบาลเวียดนามประกาศในเว็บไซท์ว่า มาตรการล่าสุดนี้จำดำเนินไปภายใต้หลักการณ์ของการที่ทุกครัวเรือน ทุกหมู่บ้าน ทุกชุมชน ทุกอำเภอและทุกจังหวัดต้องปลีกตัวออกจากกัน พร้อมส่งเสียงประกาศผ่านลำโพงที่ติดอยู่บนถนนหลายสายในกรุงฮานอย ให้ประชาชนรีบออกไปหาซื้อของจำเป็นก่อนที่คำสั่งล่าสุดนี้จะมีผล

ก่อนหน้าจะดำเนินมาตรการล่าสุดนี้ เวียดนามได้รับคำชื่นชมอย่างมากสำหรับการรับมือกับการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่างรวดเร็ว ด้วยการกักกันตัวผู้ป่วยและตามหาผู้ที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ต้องสงสัยติดเชื้อได้สำเร็จ แม้เวียดนามจะมีทรัพยากรที่จำกัด

รัฐบาลเวียดนามสั่งปิดประเทศหลังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มหลายสิบคน ที่คาดว่าได้รับเชื้อจากการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงฮานอย และแนะนำประชาชนที่เข้าใช้บริการที่โรงพยาบางแห่งนี้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา กว่า 1 หมื่นคน ให้เข้ารับการทดสอบการติดเชื้อด้วย

ล่าสุด เวียดนามยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 200 คน แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิตแม้แต่รายเดียว

XS
SM
MD
LG