ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นโยบายกระตุ้นนักลงทุนต่างชาติให้เข้าไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเวียดนามยังไม่แสดงผลเท่าที่ควร


FILE - An apartment building under construction (C) is seen surrounded by older residential houses in Hanoi July 1, 2015.
FILE - An apartment building under construction (C) is seen surrounded by older residential houses in Hanoi July 1, 2015.

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่าประเด็นที่เป็นอุปสรรค คือเรื่องการโอนเงินระหว่างประเทศ และจำกัดการเป็นเจ้าของทรัพย์สินบางอย่าง

เวียดนามออกกฎหมายอสังหาริมทรัพย์ออกมาเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา และคาดหวังกันไว้ว่า กฎหมายฉบับนี้จะกระตุ้นให้นักลงทุนชาวต่างชาติเข้าไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศ

แต่จนถึงขณะนี้ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเวียดนามยังสงบเงียบ ไม่มีนักลงทุนจากจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง และสิงคโปร์หลั่งไหลเข้าไปอย่างที่คาดหมาย

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ประเด็นสำคัญที่เป็นอุปสรรค คือเรื่องการโอนเงินระหว่างประเทศ เพราะแม้กฎหมายฉบับนี้จะอนุญาตให้ชาวต่างประเทศกู้เงินซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ ปล่อยบ้านให้เช่าได้ และถือสิทธิ์เป็นเจ้าของบ้านได้นาน 50 ปี และต่ออายุได้อีก 50 ปี

แต่ไม่มีบทบัญญัติว่า ถ้านักลงทุนหรือชาวต่างชาติเหล่านี้ขายอสังหาริมทรัพย์แล้วจะสามารถโอนเงินออกนอกประเทศได้หรือไม่

อีกประเด็นหนึ่งที่นักวิเคราะห์เห็นว่าเป็นอุปสรรคสำคัญยิ่งไปกว่า คือการจำกัดการเป็นเจ้าของโดยคนต่างชาติไว้เพียง 30% สำหรับอาคารอพาร์ตเม้นท์ หรือมีบ้านได้ไม่เกิน 250 หลังในเขตปกครอง

ซึ่งนักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ควรเป็นเรื่องที่การปกครองท้องถิ่นควรเป็นผู้ตัดสินใจเอง เพราะความต้องการในแต่ละท้องที่มีความแตกต่างกันไป

XS
SM
MD
LG