ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนหนุ่มสาวเวียดนามจัดตั้งกลุ่ม The Carp Team รณรงค์แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม


เวียดนามพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและเริ่มประสบปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมา ขณะนี้คนรุ่นใหม่ในเวียดนามเริ่มกังวลต่อปัญหามลพิษและออกมารณรงค์แก้ไขปัญหา

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:04 0:00
Direct link

ตลอดแนวทางเท้าบนสะพาน Long Bien Bridge หนึ่งในสถานที่ที่มีชื่อเสียงของกรุงฮานอย กลุ่มคนหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งสวมเสื้อยืดแบบเดียวกันเรียกตัวเองว่า The Carp Team กำลังยืนถือป้ายรณรงค์ต่อต้านการทิ้งถุงไนล่อนใส่ปลาลงในแม่น้ำ

นางสาว Le Thi Lai อายุ 22 ปีเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มรณรงค์กลุ่มนี้ เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าในช่วงก่อนหน้าวันตรุษจีน ชาวเวียดนามนิยมปล่อยปลาสามตัวตามความเชื่อ แต่มีชาวเวียดนามจำนวนมากที่ปล่อยปลาลงในน้ำโดยปลายังอยู่ในถุงพลาสติก นอกจากจะเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมแล้วยังทำให้ปลาตายด้วย

กลุ่มรณรงค์คนหนุ่มสาวชาวเวียดนามที่เรียกตัวเองว่า The Carp Team นี้เสนอแนะทางออกด้วยการเก็บถุงพลาสติกไปหมุนเวียนใช้ใหม่และรณรงค์ให้คนนำปลาใส่ในอ่างก่อนนำไปปล่อยลงในแม่น้ำ

นอกจากการรณรงค์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในช่วงตรุษจีนแล้ว นางสาว Hoang Hong Vi อายุ 21 ปี นักรณรงค์อีกคนหนึ่งบอกว่าทางกลุ่ม The Carp Team จะออกมารณรงค์ในช่วงอื่นๆ ของปีด้วย

เธอกล่าวว่าทางกลุ่มสนับสนุนงานขององค์กรด้านสิ่งแวดล้อมที่เรียกว่า Earth Hour แห่งเวียดนามด้วยและกำลังวางแผนจัดงานส่งเสริมการนำขยะไปรีไซเคิ่ลในเดือนมิถุนายนนี้เพื่อสร้างความตื่นตัวเกี่ยวกับปัญหามลพิษในน้ำ งานของกลุ่มนักศึกษากลุ่มนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกิจกรรมรณรงค์ระดับรากหญ้าที่ได้ขยายตัวขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาพร้อมๆ กับความกังวลต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมในเวียดนามที่เพิ่มขึ้น

เศรษฐกิจของเวียดนามที่เติบโตอย่างรวดเร็วส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก เกิดมลพิษทางน้ำที่ทำให้เกิดการสูญเสียทางความหลากหลายทางนิเวศวิทยาในน้ำ

คุณ Nguyen Tri Thanh เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านสิ่งแวดล้อมแห่งมูลนิธิ Asia Foundation กล่าวว่าในขณะที่ปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อมเริ่มย่ำแย่ลงในเมืองใหญ่ๆ ของเวียดนามรวมทั้งกรุงฮานอยและโฮจิมินท์ซิตี้ ประชาชนเริ่มกังวลต่อมลพิษทางสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้นเนื่องจากเริ่มส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของตนและลูกหลาน

คุณ Thanh กล่าวว่าในกรุงฮานอย เริ่มมีคนหนุ่มสาวออกมาถือป้ายรณรงณ์ให้คนปิดเครื่องยนต์รถมอร์เตอร์ไซด์หากจอดรถนานเกินครึ่งนาทีเพื่อช่วยประหยัดพลังงานและลดมลพิษทางอากาศลง คนหนุ่มสาวเหล่านี้ต้องการส่งเสริมพฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในผู้คนในเมืองใหญ่

มลพิษทางอากาศกลายเป็นประเด็นใหญ่ที่ชาวเวียดนามในเมืองใหญ่ๆ วิตกกังวลกันมากที่สุด เครื่องยนต์แบบเผาไหม้ในรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นสาเหตุหลักอย่างหนึ่งของมลพิษทางอากาศในเวียดนามในปัจจุบันซึ่งจะเลวร้ายลงไปอีกเมื่อมีจำนวนยวดยานเพิ่มขึ้นบนท้องถนน ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าสื่อมวลชนท้องถิ่นชี้ว่ามีรถจักรยานยนต์ที่ได้รับการจดทะเบียนแล้ว 37 ล้านคันทั่วเวียดนามในปัจจุบัน

รัฐบาลเวียดนามได้จัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อลดมลพิษทางอากาศโดยกำหนดระดับมาตรฐานการปล่อยควันเสียจากรถยนต์ลงอย่างต่อเนื่องให้ได้ตามเป้าหมายแรกภายในห้าปีข้างหน้าและจะเข้มงวดมากขึ้นไปห้าปีหลังจากนั้น โดยยึดมาตรฐานของสหภาพยุโรปในการควบคุมมลพิษทางอากาศเป็นหลัก

คุณ Nguyen Tri Thanh แห่งมูลนิธิ Asia Foundation กล่าวว่าแม้ว่ารัฐบาลเวียดนามจะตระหนักถึงปัญหามลพิษทางอากาศแต่การจัดการกับปัญหานี้ยังไม่ใช่เป้าหมายหลักของรัฐบาลในขณะนี้เพราะกำลังมุ่งจัดการกับปัญหามลพิษทางน้ำอยู่

ทางด้าน Lai แห่งกลุ่มรณรงค์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม The Carp Team กล่าวว่าเธอคิดว่าการปกป้องสิ่งแวดล้อมไม่ควรเป็นความรับผิดชอบของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

เธอกล่าวว่ามลพิษทางสิ่งแวดล้อมส่งผลกระทบแก่คนทุกคนดังนั้นจึงถือเป็นความรับผิดชอบของทุกคนที่จะต้องช่วยกันแก้ปัญหา

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG