ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักอนุรักษ์สัตว์ป่าเตือนเสือชีต้าร์อาจสูญพันธุ์เร็วๆ นี้ถ้าไม่รีบคุ้มครอง


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:02 0:00
Direct link

องค์กร World Wildlife Fund เตือนว่า ในช่วงเกือบ 45 ปีที่ผ่านมา จำนวนเสือ Cheetah ลดลงสองในสาม เหลือไม่ถึงหนึ่งหมื่นตัว และอาจสูญพันธุ์ทั้งหมดภายในเวลาสิบปีข้างหน้า ถ้าไม่เร่งรีบหาทางคุ้มครองเสือพันธุ์นี้

ผู้เชี่ยวชาญเสือ Cheetah คนนี้บอกว่า เสือพันธุ์นี้เป็นนักล่าเหยื่อชั้นหนึ่งในทุ่งหญ้า savannah และเมื่อฆ่าและกินเหยื่อแล้ว สัตว์อื่นๆ เช่น สุนัขจิ้งจอก หมาไน อีแร้ง สิงห์โต และสัตว์อื่นๆ จะเข้ามาผสมโรงและขับไล่เสือ Cheetah ออกจากวง แต่ที่สำคัญก็คือ ถ้ามีเหยื่อมากพอที่จะให้ Cheetah ไล่ล่าฆ่าได้ ชาวไร่ชาวนาไม่ต้องห่วงว่าสัตว์เลี้ยงและสัตว์ใช้งานของตนจะถูกสัตว์ป่ารบกวน

ประเด็นสำคัญที่นักอนุรักษ์สัตว์ป่าผู้นี้ต้องการจะเน้นย้ำ โดยผ่านการให้การศึกษาของ The Cheetah Conservation Fund ที่เธอก่อตั้งขึ้นในประเทศ Namibia เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้วคือ ความหลากหลายทางชีวภาพ

ผู้เชี่ยวชาญสัตว์ป่าผู้นี้บอกว่า ภัยคุกคามเสือ Cheetah ที่สำคัญคือความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับสัตว์ป่า เพราะเมื่อมีมนุษย์มากขึ้น สัตว์สูญเสียที่อยู่อาศัย เหยื่อ และทุ่งหญ้า
กองทุนอนุรักษ์เสือ Cheetah ที่เธอก่อตั้งขึ้นมาได้เสนอแนะทางเลือกต่างๆ ให้กับชาวบ้าน เช่นการเก็บพงหนามที่เป็นภัยต่อเสือมาอัดทำเป็นแท่งฟืนที่ไม่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม และการบริจาคสุนัขพันธุ์ Kangal หรือ Anatolian Shepherd Dog ให้เฝ้ายามสัตว์ของชาวไร่ชาวนา ซึ่งเป็นโครงการที่เริ่มต้นใน Namibia และเวลานี้ขยายออกไปถึงแอฟริกาใต้ Botswana และ Tanzania แล้ว

สุนัขเหล่านี้ไม่เพียงแต่ปกป้องสัตว์เลี้ยงจากเสือ Cheetah เท่านั้น แต่จากสัตว์ป่าอื่นๆ ด้วย

แต่ Dr. Laurie Marker บอกว่า ภัยคุกคามที่ร้ายแรงต่อเสือ Cheetah เปรียบเทียบได้เท่ากับการค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์และการก่อการร้ายรวมกัน คือตลาดมืดสำหรับการค้าสัตว์ป่า

นักอนุรักษ์สัตว์ป่า โดยเฉพาะเสือ Cheetah ผู้นี้ เร่งเร้าให้ผู้คนทั่วโลกร่วมกันต่อต้านการค้าและการลักลอบฆ่าสัตว์ป่า และแสดงความคิดเห็นให้รัฐบาลของตนดำเนินมาตรการต่อต้านการกระทำดังกล่าวด้วย

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG