ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิธีแก้ปัญหาพืชและสัตว์ต่างถิ่นรุกรานพืชและสัตว์ท้องถิ่น คือการเอามาทำอาหารรับประทาน


Crayfish stuff piquillo pepper, sorrel smoked salmon puff, wild turkey terrine with blackberry mustard, dandelion spanakopita and wild board bratwurst. (Tom Banse)
Crayfish stuff piquillo pepper, sorrel smoked salmon puff, wild turkey terrine with blackberry mustard, dandelion spanakopita and wild board bratwurst. (Tom Banse)
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00
Direct link

การเดินทางต่างประเทศและการค้าระหว่างประเทศ ก่อให้เกิดผลพลอยได้บางอย่างที่อาจไม่ต้องการ เช่น วัชพืช แมลง ปลาและสัตว์อื่นๆ จากต่างถิ่น ที่เข้าไปแพร่หลายรุกรานพืชและสัตว์ในท้องถิ่นได้

เมื่อเร็วๆ นี้ที่รัฐ Oregon ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอเมริกา มีงานเลี้ยงที่สาธิตวิธีกำจัดพืชและสัตว์ต่างถิ่นที่เข้าไปรุกรานอยู่ในรัฐ Oregon แบบใหม่

งานเลี้ยง ซึ่งเรียกชื่อว่า “การกำจัดด้วยการรับประทาน” มีคนไปร่วมมากกว่าสองร้อยคน งานนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะแสดงให้เห็นว่า พืชและสัตว์ต่างถิ่นที่แพร่หลายอย่างรวดเร็วรุกรานพืชและสัตว์ท้องถิ่นนั้น วิธีกำจัดที่น่าจะได้ผลอย่างหนึ่งคือเอามาประกอบเป็นอาหารรับประทาน

อาหารจานเด่นบางจานที่ Chef Bennett บรรยายให้ฟังนั้น รวมทั้ง พริก Piquillo ยัดกุ้งใหญ่น้ำจืด Spanakopita กับใบ Dandelion และไส้กรอกหมูป่ากับเบียร์ลูก Berry ป่า ทั้งหมดนี้เป็นเพียงจานเรียกน้ำย่อย เพราะยังมีจานหลักรออยู่ด้วย เช่น ขากบชุบ Buttermilk ทอด หมูป่าตุ๋นกับลูก Blackberry และปลาไน หรือปลา Carp จากเอเชีย
คุณ Rosamaria และคุณ Greg Mann ได้ชิมนากจากอเมริกาใต้ และบอกว่า เนื้อเหนียว แต่นุ่มกว่าเนื้อกระต่าย รสชาดใช้ได้ทีเดียว แต่ไม่คิดว่าจะเป็นอาหารที่คนจะนิยมแพร่หลาย

คุณ Tom Kaye ผู้อำนวยการของ Institute for Applied Ecology บอกว่า ปริมาณสัตว์และพืชต่างถิ่นที่เข้าไปรุกรานนั้นมีปริมาณสูงมาก และไม่เชื่อว่าจะกำจัดให้หมดได้ด้วยการเอามารับประทาน

Chef Philippe Parola จากรัฐ Louisiana ไม่เห็นด้วย และให้ความเห็นว่า ถ้าร่วมมือกันอย่างจริงจังก็น่าจะเป็นวิธีกำจัดพืชและสัตว์ต่างถิ่นที่ได้ผลเป็นอย่างดี

ส่วนคุณ Wyatt Williams สมาชิกคณะกรรมการ Invasive Species ของรัฐ Oregon หวังว่า อาหารจานพิเศษเหล่านี้ จะไม่กลายมาเป็นที่นิยมกันมากนัก เขาให้เหตุผลว่า ถ้าผู้คนเริ่มนิยมรับประทานปลา Carp ก็อาจจะมีคนทำบ่อเลี้ยงปลาขึ้นมา และจะไม่มีใครอยากกำจัดปลาชนิดนี้กันอีกต่อไป

ยังมีอุปสรรคสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือระบบการรักษาความปลอดภัยทางอาหารของสหรัฐ ยังไม่มีอุปกรณ์และมาตรฐานสำหรับจัดการกับเนื้อสัตว์ป่าได้ด้วย

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG