ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักพฤกษศาสตร์ในรัฐ Hawaii กับการอนุรักษ์พันธุ์พืชหายากที่ใกล้จะสูญพันธุ์


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:14 0:00
Direct link

พายุใหญ่สองลูกที่โหมเข้ากระหน่ำรัฐฮาวายเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้นักพฤกษศาสตร์ที่นั่นเป็นห่วงว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและลมแรงจัดจะทำลายพันธุ์พืชหายากตามเกาะต่างๆ ที่ทำงานอนุรักษ์ฟื้นฟูกันมาเป็นเวลานาน แต่หลังจากพายุพัดผ่านไปแล้ว ก็พากันหายใจโล่งอกไปตามๆ กัน

รัฐฮาวายอุดมไปด้วยพันธุ์พืชพื้นเมืองที่ไม่มีในที่อื่นๆ ที่ขึ้นบัญชีไว้มีมากถึง 1,200 ชนิด แต่ในขณะเดียวกันก็มีแนวโน้มที่น่าเป็นห่วง เพราะในช่วงหลายปีที่ผานมา เกือบ 40% ของพืชเหล่านั้นถูกจัดขึ้นบัญชีพันธุ์พืชที่ใกล้จะสูญพันธุ์ และส่วนที่สูญเสียไปแล้วมีมากกว่า 100 ชนิด

นักพฤกษศาสตร์ Steve Perlman บอกว่าสัตว์และวัชพืชเป็นภัยคุกคามพันธุ์พืชเหล่านี้

นักพฤกษศาสตร์ผู้นื้ทำงานอนุรักษ์พันธุ์พืชในฮาวายมาเป็นเวลากว่า 40 ปีแล้ว เขาเป็นผู้เริ่มต้นใช้การไต่เชือกลงจากหน้าผาสูงเพื่อให้เข้าถึงพันธุ์พืชหายาก เช่นต้น Alula เพื่อผสมเกสรและเอาเมล็ดพันธุ์ออกมา และแม้จะเป็นลักษณะการทำงานที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ เขาบอกว่ารู้สึกคุ้มค่าความพยายามเมื่อเห็นพันธุ์พืชนั้นๆ คงอยู่ต่อไปได้

เวลานี้ Steve Perlman มีตำแหน่งเป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษของโครงการป้องกันการสูญเสียพันธุ์พืชของรัฐฮาวาย เขายืนยันว่า โครงการนี้ทำงานได้ผล เพราะประสบความสำเร็จกับการนำพันธุ์พืชที่ใกล้จะสูญพันธุ์ กลับไปเพาะปลูกตามเกาะต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งดั้งเดิมของพืชเหล่านี้

ในขณะเดียวกัน เขาและเพื่อนร่วมงานยังค้นพบพันธุ์พืชใหม่ๆ จากการเดินทางออกไปสำรวจภาคสนามในบริเวณห่างไกลที่ไม่เคยมีใครเดินทางเข้าถึงมาก่อนด้วย

กล่าวได้ว่า งานของนักพฤกษศาสตร์ Steve Perlman สร้างความบันดาลใจให้กับผู้คนไม่น้อยที่ต้องการจะสร้างความแตกต่างให้กับโลก

XS
SM
MD
LG