ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝูงตั๊กเเตนปกคลุมท้องฟ้าเหนือกรุงอันตานานาริโวเมืองหลวงมาดากัสก้า


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:27 0:00
Direct link

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าอากาศที่ร้อนมากผิดปกติและลมที่พัดแรงทำให้ฝูงตั๊กแตนบินไปที่เมืองหลวงมาดากัสก้าเป็นจำนวนมากแต่ไม่ใช่การระบาดของตั๊กแตนรอบใหม่

คุณแอนนี่ โมนาร์ด ผู้เชี่ยวชาญคนดังกล่าวชี้ว่าฝูงตั๊กเเตนที่บินว่อนเต็มท้องฟ้าเหนือเมืองหลวงของมาดากัสก้าคราวนี้เกิดจากสภาวะอากาศในเมืองหลวงที่ไปไม่เป็นปกติเพราะอากาศร้อนจัดมากและมีลมเเรงพัดมายังทิศทางของกรุงอันตานานาริโวอยู่ตลอดเวลา เธอกล่าวว่าโดยปกติเเล้ว ตั๊กเเตนจะไม่บินไปทางทิศของเมืองหลวงเพราะตั้งอยู่ในจุดที่สูงและอากาศเย็น

คุณแอนนี่ โมนาร์ด เป็นหัวหน้าโครงการต่อต้านตั๊กแตนบนเกาะมาดากัสก้าของโครงการอาหารเเละการเกษตรแห่งสหประชาชาติเเละเป็นผู้เตือนว่าจะเกิดการระบาดของตั๊กแตนในมาดากัสก้าเมื่อหลายปีก่อนหากไม่มีมาตรการควบคุม แต่มาตรการต่างๆ ไม่สามารถนำออกไปใช้ได้เนื่องจากประเทศประสบปัญหาขาดงบประมาณ จึงมีการประกาศอย่างเป็นทางการว่ามีปัญหาการระบาดของตั๊กเเตนในมาดากัสก้า พืชผลทางการเกษตรของประเทศเสี่ยงต่อความเสียหาย

เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามาตรการต่อต้านตั๊กเเตนครั้งใหญ่เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วและจะดำเนินการเฉพาะในช่วงฤดูฝนเป็นหลัก เท่าที่ผ่านมามีพื้นที่ที่ได้รับการบำบัดเพื่อปราบปรามตั๊กเเตนเเล้วหนึ่งล้านสองแสนเฮคเเตร์


โครงการควบคุมตั๊กแตนระยะเเรกสามารถหยุดยั้งการระบาดไม่ให้รุนแรงขึ้นกว่าเดิม แต่ยังจำเป็นต้องดำเนินการอีกหลายอย่างเพื่อลดจำนวนประชากรตั๊กเเตนลงมาให้น้อยลงและอยู่กระจัดกระจาย ซึ่งถือว่าเป็นรูปการณ์ปกติของเกาะมาดากัสก้า


คุณแอนนี่ โมนาร์ด ผู้เชี่ยวชาญแห่งโครงการอาหารและการเกษตรเเห่งสหประชาชาติกล่าวอีกว่าตอนนี้มีความจำเป็นต้องดำเนินการควบคุมอย่างต่อไปเพราะสามารถหยุดยั้งการระบาดได้เเล้วแต่ยังมีประชากรตั๊กเเตนจำนวนมากในทางตะวันตกเฉียงใต้และทางตะวันตกของประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญแห่งโครงการอาหารและการเกษตรเเห่งสหประชาชาติชี้ว่าจำเป็นต้องมีโครงการต่อต้านตั๊กเเตนต่อไปอีกสองโครงการ ขณะนี้กำลังดำเนินการระดมเงินทุนสนับสนุนโครงการอยู่ก่อนที่โครงการอันดับสองจะเริ่มต้น เธอกล่าวว่าเพื่อให้มีประสิทธิผลที่ดี โครงการที่สองจะต้องเริ่มต้นเร็วที่สุด

เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าโครงการรณรงค์ต่อต้านตั๊กเเตนรอบที่สองจะเริ่มต้นในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้เพราะจะมีการนำทีมทำงานเดินทางเข้าไปประจำในพื้นที่ และเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์หนึ่งลำที่จะใช้ในโครงการมีกำหนดไปถึงมาดากัสก้าในต้นเดือนตุลาคมเพื่อเริ่มต้นงายพร้อมๆ กับฤดูฝนที่จะมาถึงในช่วงเดือนกันยายนและตุลาคมเช่นเคย เธอกล่าวว่าตั๊กเเตนเริ่มเเพร่พันธุ์ในช่วงต้นฤดูฝน

โครงการอาหารและการเกษตรเเห่งสหประชาชาติกล่าวว่าชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน 13 ล้านคนบนเกาะเเห่งนี้จะถูกคุกคามอย่างเเน่นอนหากไม่มีโครงการปราบปรามตั๊กเเตนบนเกาะมาดากัสก้า

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG