ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตือนเกาหลีเหนือ ‘อย่าคิดช่วยปูตินทำสงคราม’


แฟ้มภาพ - จนท.ดับเพลิงรายหนึ่งเข้าดับไฟที่ซากของขีปนาวุธลูกหนึ่งซึ่งทางการยูเครนอ้างว่า ผลิตในเกาหลีเหนือ และถูกพบที่เมืองคาร์คิฟ หลังการโจมตีโดยรัสเซีย เมื่อ 2 ม.ค. 2567 (Reuters)
แฟ้มภาพ - จนท.ดับเพลิงรายหนึ่งเข้าดับไฟที่ซากของขีปนาวุธลูกหนึ่งซึ่งทางการยูเครนอ้างว่า ผลิตในเกาหลีเหนือ และถูกพบที่เมืองคาร์คิฟ หลังการโจมตีโดยรัสเซีย เมื่อ 2 ม.ค. 2567 (Reuters)

รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกมาเตือนเกาหลีเหนือไม่ให้คิดจัดหา “พื้นที่โปรโมทสงครามรุกราน” ยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในระหว่างการเยือนกรุงเปียงยางของผู้นำเครมลินที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือออกคำเชิญให้ปธน.ปูติน เยือนกรุงเปียงยาง ขณะที่ ตนเองเยือนรัสเซียเมื่อเดือนกันยายนของปีที่แล้ว และในเวลานี้ กำลังมีการเตรียมการเดินทางตามคำเชิญนี้แล้ว อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียที่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับวันที่ออกมา ตามรายงานของสำนักข่าว Tass เมื่อ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา

สื่อ Tass ยังอ้างคำพูดของ อันเดรย์ รูเดนโก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียที่ว่า การเตรียมการต่าง ๆ สำหรับการเดินทางของปูตินเพื่อเยือนเกาหลีเหนือและเวียดนามนั้น “มีความก้าวหน้าไปมากแล้ว”

วีโอเอ ติดต่อไปยังสถานทูตรัสเซียในกรุงโซล เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับกำหนดวันเดินทางเยือนกรุงเปียงยางของผู้นำเครมลิน แต่ไม่ได้รับการตอบกลับมา

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์ว่า ปูตินน่าจะเยือนเกาหลีเหนือหลังพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเมื่อเดือนพฤษภาคม

และเมื่อ วีโอเอ ภาคภาษาเกาหลี สอบถามโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เกี่ยวกับความเห็นของรูเดนโก ก็ได้รับคำตอบกลับทางอีเมลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า “ขณะที่รัสเซียเดินหน้าหาแรงสนับสนุนจากนานาชาติในการคงไว้ซึ่งสงครามอันโหดร้ายและผิดกฎหมายในยูเครนอยู่ เราขอย้ำว่า ไม่มีประเทศใดควรให้พื้นที่แก่ปูตินในการโปรโมทสงครามการรุกรานของเขา” หรือแม้แต่เปิดทางให้ผู้นำรัสเซียออกมาทำให้ความโหดร้ายป่าเถื่อนของตนดูเป็นเรื่องธรรมดา ๆ เลย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า “ความร่วมมือกันระหว่างรัสเซียและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (ชื่ออย่างเป็นทางการของเกาหลี) ที่ลึกซึ้งขึ้นนี้ควรเป็นประเด็นที่ใครก็ตามที่สนใจในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลีกังวลใจอย่างหนัก” และยังเสริมด้วยว่า “สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีได้ทำการและยังคงเดินหน้าจัดหาความช่วยเหลือด้านวัสดุให้กับสาธารณรัฐรัสเซียเพื่อช่วยในการรุกรานยูเครน” ด้วย

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา คิม โย จอง น้องสาวผู้ทรงอำนาจของผู้นำเกาหลีเหนือ ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า กรุงเปียงยางทำข้อตกลงจัดหาอาวุธให้กับรัสเซีย

แต่รายงานโดยหน่วยงานข่าวกรองด้านกลาโหมของสหรัฐฯ เมื่อ 29 พฤษภาคม ระบุว่า พบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในยูเครน ซึ่งเรื่องนี้เป็นตัวบ่งชี้ว่า เปียงยางและมอสโกร่วมมือใกล้ชิดกันมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า การเดินทางเยือนเปียงยางของปูตินที่จะเกิดขึ้นนั้นจะเปิดทางให้มีการยกระดับความร่วมมือทางทหารระหว่างสองประเทศที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เมื่อครั้งที่ คิม จอง อึน เยือนรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว

“ปูติน ซึ่งในอดีตเคยหาโอกาสยกระดับความร่วมมือกับเปียงยางอย่างเปิดเผยมาแล้ว อาจใช้โอกาสเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้เพื่อผลักดัน – หรืออย่างน้อยหารือประเด็นการผลักดัน – ข้อตกลงด้านอาวุธและเทคโนโลยีทางทหารให้ได้ข้อสรุป” แดเนียล เดอเพทริส นักวิชาการจากองค์กรคลังสมอง Defense Priorities ที่ตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน ระบุในอีเมลที่ส่งให้วีโอเอ

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG