ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้เผย โสมแดงส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ 6,700 ตู้ให้รัสเซีย


แฟ้มภาพ - ธงชาติเกาหลีเหนือ-รัสเซีย ที่ใกล้สถานีรถไฟแห่งหนึ่งในเมืองวลาดิวอสตอก เมื่อ 24 เม.ย. 2562
แฟ้มภาพ - ธงชาติเกาหลีเหนือ-รัสเซีย ที่ใกล้สถานีรถไฟแห่งหนึ่งในเมืองวลาดิวอสตอก เมื่อ 24 เม.ย. 2562

เกาหลีเหนือจัดส่งตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 6,700 ตู้เพื่อขนส่งอาวุธยุทโธปกรณ์นับล้านชิ้นไปยังรัสเซีย นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา เพื่อสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชิน วอน-ชิก ของเกาหลีใต้ ระบุในการแถลงข่าวรายวันในวันอังคารว่า ตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดนั้นน่าจะขนส่งกระสุนปืนใหญ่ 152 ม.ม. กว่า 3 ล้านลูก หรือกระสุน 122 ม.ม. ราว 500,000 ชุด

รมต.ชิน กล่าวว่า “อาจเป็นการผสมกระสุนทั้งสองแบบ และคุณอาจสรุปได้ว่า มีการส่งกระสุนปืนใหญ่ไปอย่างน้อยหลายล้านลูก” ตามรายงานของสำนักข่าวยอนฮัพ

รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวเสริมด้วยว่า โรงงานอาวุธยุทโธปกรณ์หลายร้อยแห่งในเกาหลีเหนือเปิดสายการผลิตในระดับราว 30% ของความสามารถการผลิต เนื่องจากภาวะขาดแคลนวัตถุดิบและไฟฟ้า แต่ส่วนที่ผลิตกระสุนปืนใหญ่ให้รัสเซียนั้นเปิดทำการ “เต็มรูปแบบ” โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแหล่งที่มาของข้อมูลเรื่องนี้

รัฐบาลโซลและวอชิงตันกล่าวหาเปียงยางและมอสโกทำการซื้อ-ขายอาวุธ และประณามเกาหลีเหนือว่า จัดส่งอาวุธให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในการทำสงครามรุกรานยูเครน แต่ทั้งสองประเทศต่างปฏิเสธคำกล่าวหาในเรื่องนี้ แม้ผู้นำของสองชาติประกาศเสริมสร้างความร่วมมือทางการทหารระหว่างกันไปแล้วก็ตาม

สรุปข้อมูลสำคัญที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เผยแพร่ออกมาเมื่อวันศุกร์ระบุว่า เกาหลีเหนือนำส่งอาวุธยุทโธปกรณ์และวัสดุอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกว่า 10,000 ตู้ไปให้รัสเซียตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายนที่แล้ว

ในทางกลับกัน เกาหลีเหนือได้รับเสบียงอาหารราว 9,000 ตู้จากรัสเซีย ซึ่งรมต.ชิน กล่าวว่า ช่วยทำให้เกิดเสถียรภาพด้านราคาในตลาดของประเทศ

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่คนหนึ่งจากกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ อ้างคำพูดของรมต.ชินและกล่าวว่า รัสเซียจัดส่งตู้คอนเทนเนอร์ให้เกาหลีเหนือมากกว่าที่ได้รับถึงมาเกือบ 30% ด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG