ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ยื่นว่างงานพุ่งกว่าคาด หวั่นเลย์ออฟใหญ่รอบสอง


People line up outside Kentucky Career Center prior to its opening to find assistance with their unemployment claims in Frankfort, Kentucky, U.S. June 18, 2020.
People line up outside Kentucky Career Center prior to its opening to find assistance with their unemployment claims in Frankfort, Kentucky, U.S. June 18, 2020.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:49 0:00

ชาวอเมริกันยื่นขอสวัสดิการว่างงานสูงกว่าประมาณการณ์ ท่ามกลางความกังวลถึงการเลย์ออฟครั้งใหญ่ในตลาดแรงงานอเมริกัน จากทิศทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างช้าๆ ตามรายงานของรอยเตอร์

ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานที่เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า การยื่นสวัสดิการว่างงานเมื่อสัปดาห์ก่อนอยู่ที่ 1.5 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าประมาณการณ์ที่ 1.3 ล้านคน ซึ่งดูเหมือนจะเป็นทิศทางขาลงต่อเนื่อง แต่ถือว่าเป็นการยื่นขอสวัสดิการว่างงานในระดับที่มากกว่า 1 ล้านคนต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 13 แล้วตามรายงานของ CNBC

ตัวเลขล่าสุดยังระบุว่า มีชาวอเมริกันอย่างน้อย 29 ล้านคนที่ยังพึ่งพาสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องจนถึงวันนี้ แม้ว่าทั่วอเมริกาจะกลับมาเริ่มดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจตั้งแต่เดือนก่อนหลังโควิดระบาดก็ตาม

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก MUFG ในนิวยอร์ก ประเมินว่า ความเสี่ยงสำคัญคือแรงงานที่ไม่สามารถกลับมาทำงานได้หลังโควิด ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 20 ล้านคนทั่วประเทศซึ่งจะเป็นกำลังซื้อที่หายไปในช่วงที่เหลือของปี

ขณะที่นักวิเคราะห์จาก Navy Federal Credit Union มองว่าความเสี่ยงที่จะมาถึง คือ การปลดคนงานออกระลอกสองในอเมริกา ในอุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากโควิด-19 ในช่วงแรก อย่างตำแหน่งงานในรัฐบาลท้องถิ่น ตำแหน่งอาชีพอิสระ รวมทั้งตำแหน่งงานในธุรกิจขนาดกลางหรือขนาดย่อมที่ยังพึ่งพาเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล ภายใต้โครงการ Paycheck Protection Program หรือ PPP ซึ่งเงินช่วยเหลือก้อนนี้กำลังจะหมดลงในไม่ช้า

XS
SM
MD
LG