ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจอเมริกันหาวิธีป้องกันลูกค้าฟ้องร้องกรณีติดโควิด-19


Carole Friedler, center, sits with a friend at an outdoor table while dining at Auray Gourmet, Tuesday, June 9, 2020, in Larchmont, N.Y. The outdoor tables enable the restaurant to serve more customers as social distancing rules apply. Counties…
Carole Friedler, center, sits with a friend at an outdoor table while dining at Auray Gourmet, Tuesday, June 9, 2020, in Larchmont, N.Y. The outdoor tables enable the restaurant to serve more customers as social distancing rules apply. Counties…
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:19 0:00

ในขณะที่ธุรกิจต่าง ๆ ในอเมริกากำลังกลับมาเปิดบริการอีกครั้งหลังจากล็อคดาวน์ ร้านค้าและร้านอาหารหลายแห่งได้ใช้วิธีให้ลูกค้าและพนักงานลงชื่อในเอกสารว่าจะไม่ฟ้องร้องทางร้านในกรณีติดเชื้อโควิด-19

บรรดาห้างร้านต่างเป็นกังวลว่าจะตกเป็นเป้าหมายของการดำเนินคดี แม้ว่าได้ทำตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัดตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ แล้วก็ตาม

แต่องค์กรสิทธิแรงงานต่าง ๆ ระบุว่า การบังคับให้ลูกจ้างลงนามในเอกสารดังกล่าวนั้นถือเป็นการลิดรอนสิทธิของลูกจ้างในกรณีที่ล้มป่วยลง

เอกสารสละสิทธิในการเรียกร้องความรับผิดชอบ หรือ liability waiver นี้จะเป็นการปกป้องภาคธุรกิจในรัฐที่ไม่มีการจำกัดการเรียกค่าเสียหายจากคดีที่เกี่ยวข้องกับโคโรนาไวรัส ซึ่งขณะนี้มีอย่างน้อย 5 รัฐ ที่มีมาตการจำกัดการฟ้องร้องดังกล่าว ได้แก่ ยูทาห์ นอร์ธแคโรไลนา โอกลาโฮมา อาร์คันซอ และแอละบามา

เอกสารดังกล่าวยังถูกนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่รัฐโอกลาโฮมา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

แต่นักวิจารณ์แย้งว่า เอกสาร liability waiver อาจเป็นการเปิดโอกาสให้ภาคธุรกิจสามารถหลบเลี่ยงความรับผิดชอบเรื่องการจัดหามาตรการความปลอดภัยสำหรับลูกค้าและพนักงานได้โดยไม่ต้องถูกลงโทษ เช่น การจัดหาหน้ากากและอุปกรณ์ป้องกันสำหรับลูกจ้าง หรือการกำหนดให้ลูกค้าต้องเว้นระยะห่างจากกัน

ซึ่งถือว่าไม่ยุติธรรมสำหรับลูกจ้างที่บางครั้งไม่มีทางเลือกมากนักเพราะอาจเสี่ยงต่อการตกงานด้วยข้ออ้างว่าไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับของนายจ้างเรื่องการลงนามในเอกสารดังกล่าว แตกต่างจากลูกค้าที่ยังสามารถปฏิเสธการซื้อสินค้าหรือบริการจากร้านนั้น ๆ ได้

นักวิจารณ์บอกด้วยว่า ที่แย่ไปกว่านั้นคือบางรัฐจะไม่ให้สิทธิประโยชน์ชดเชยการว่างงานแก่ลูกจ้างที่ไม่ยอมลงชื่อในเอกสารสละสิทธิในการเรียกร้องความรับผิดชอบของนายจ้าง โดยกลุ่มคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันและเชื้อสายละตินคือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม นักวิชาการหลายคน รวมทั้งอาจารย์จอห์น โวโลฮาน แห่งมหาวิทยาลัย Syracuse เชื่อว่า เอกสาร liability waiver คือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ภาคธุรกิจในสหรัฐฯ สามารถกลับมาเปิดธุรกิจได้อีกครั้งอย่างมั่นใจว่าจะไม่ถูกฟ้องร้องในกรณีที่มีลูกค้าติดเชื้อโคโรนาไวรัส ไม่ว่าจะมาจากธุรกิจนั้นหรือไม่ก็ตาม

และเนื่องจากสถานการณ์การระบาดนี้เป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผู้เชี่ยวชาญจึงเชื่อว่าการฟ้องร้องในคดีที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 จะขึ้นอยู่กับการตีความกฎหมายของศาลในรัฐนั้น ๆ ว่าจะครอบคลุมแค่ไหน

จนถึงขณะนี้ มีการฟ้องร้องในคดีความที่เกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 แล้วมากกว่า 2,700 คดีในสหรัฐฯ ในจำนวนนี้มี 7 คดีที่มีผู้บริโภคเป็นผู้ยื่นฟ้อง และ 49 คดีที่ลูกจ้างฟ้องร้องนายจ้าง

XS
SM
MD
LG