ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความแตกแยกทางการเมืองอเมริกัน ทำให้แรงหนุนยูเครนแผ่วลงหรือไม่?


UKRAINE-CRISIS/USA
UKRAINE-CRISIS/USA

แม้ว่าชาวอเมริกันยังสนับสนุนให้รัฐบาลวอชิงตันเดินหน้าช่วยเหลือยูเครนอย่างแข็งขันในตอนนี้ แต่บรรดานักวิเคราะห์ต่างเห็นว่า ความแตกแยกเชิงนโยบายระหว่างนักการเมืองพรรครีพับลิกันและเดโมแครตต่อประเด็นยูเครนเริ่มเห็นได้ชัดและหยั่งรากลึกขึ้นเรื่อย ๆ ในระหว่างที่การตัดสินใจในนโยบายสำคัญด้านอื่น ๆ ก็ยื้อแย่งความสำคัญของยูเครนด้วยเช่นกัน

สงครามที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนล่วงเลยมา 1 ปีแล้ว ชาวอเมริกันที่คัดค้านการก่อสงครามนี้ได้เดินขบวนกันที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และเรียกร้องหนทางสันติในการยุติสงครามยูเครน และให้รัฐบาลวอชิงตันใส่เกียร์เร่งสนับสนุนรัฐบาลกรุงเคียฟในทุกมิติ

People take part in a silent candlelight vigil to show their support of Ukraine on the eve of the war's anniversary, in New York City
People take part in a silent candlelight vigil to show their support of Ukraine on the eve of the war's anniversary, in New York City

เบน เบคเกอร์ ตัวแทนจาก ANSWER Coalition ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้จัดการเดินขบวนต่อต้านสงครามยูเครน กล่าวกับวีโอเอว่า “เรารู้ว่าผู้คนเจ็บปวดจากภาวะเงินเฟ้อในตอนนี้ เศรษฐกิจในภาวะสงครามยังทำให้ผู้คนอดอยาก ในขณะที่เงินนับหมื่นล้านดอลลาร์ถูกเทให้กับเศรษฐกิจในสภาวะสงครามไปเสียหมด”

ผู้ประท้วงบางส่วนแสดงความกังวลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องนิวเคลียร์ด้วยเช่นกัน

จอห์น หนึ่งในผู้ประท้วงที่ขอสงวนนามสกุล บอกกับวีโอเอด้วยว่า “แม้ว่าความจริงเรื่องโอกาสเกี่ยวกับสงครามนิวเคลียร์อาจจะอยู่ในระดับที่ต่ำมาก แต่ยังถือว่าสูงมากกว่าที่ควรจะเป็น”

ทั้งนี้ ในการสำรวจล่าสุดของ Axios-Ipsos ระบุว่า 79% ของชาวอเมริกันที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต และ 60% ที่เป็นผู้ใช้สิทธิ์อิสระ ต่างยังคงสนับสนุนการจัดส่งอาวุธและเงินช่วยเหลือให้แก่ยูเครน แต่มีเพียง 42% ของชาวอเมริกันที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันที่ยังคงสนับสนุนให้สหรัฐฯ ส่งความช่วยเหลือให้ยูเครนต่อไป

ความแตกแยกเชิงนโยบายระหว่างนักการเมืองพรรครีพับลิกันและเดโมแครตต่อประเด็นยูเครนเริ่มเห็นได้ชัดขึ้นเรื่อย ๆ แม้แต่ภายในพรรคเอง ทัคเกอร์ คาร์ลสัน ผู้ดำเนินรายการของช่อง Fox News หยิบบางส่วนบางตอนของแถลงการณ์ของผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานติส จากพรรครีพับลิกัน แสดงจุดยืนชัดเจนในแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า “เราไม่สามารถให้ความสำคัญของการแทรกแซงในภาวะสงครามต่างประเทศที่ยกระดับรุนแรงขึ้นมากกว่าการปกป้องบ้านเมืองของเราได้”

แต่อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไมค์ เพนซ์ หักล้างจุดยืนของเดอซานติส ในรายการ This Week ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า “ในฐานะผู้นำโลกเสรี ในฐานะของคลังแสงแห่งประชาธิปไตย อเมริกาต้องเดินหน้าต่อเพื่อทำให้แน่ใจว่ากองทัพยูเครนได้รับสิ่งที่พวกเขาต้องการ”

ทั้งอดีตรองปธน.เพนซ์ และผู้ว่าการรัฐฟลอริดาเดอซานติส อยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในศึกเลือกตั้งปี 2024 แต่ทั้งคู่ยังไม่ได้ประกาศลงชิงชัยอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

แม้ว่าความเป็นหนึ่งเดียวกับรัฐบาลเคียฟยังคงแข็งแกร่งในหมู่ประชาชนชาวอเมริกัน อย่างไรก็ตาม จุดแบ่งแยกในหมู่ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ซึ่งสนับสนุนการเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย เริ่มผุดให้เห็นชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ อ้างอิงจากทัศนะของสเตฟเฟน ชมิดต์ อาจารย์ด้านรัฐศาสตร์ จาก Iowa State University

ชมิดต์ เปิดเผยกับวีโอเอว่า “นักการเมืองแนวคิดเสรีนิยมและหัวก้าวหน้าในพรรคเดโมแครตต่างไม่พอใจกับคณะทำงานประธานาธิบดีไบเดนมากนัก และหากประธานาธิบดี(โจ) ไบเดนตัดสินใจที่จะลงชิงชัยในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งผมคิดว่าเขาจะทำเช่นนั้น จะเริ่มเห็นแรงกดดัน ... ให้กลับมาพิจารณาและทบทวนนโยบายของสหรัฐฯ ต่อยูเครนอีกครั้ง”

ความแตกแยกระหว่างพรรครีพับลิกันและเดโมแครตอาจรุนแรงขึ้นไปอีก ในทัศนะของชมิดต์ ในระหว่างที่การตัดสินใจด้านนโนบายสำคัญอื่น ๆ จะเข้ามายื้อแย่งความสนใจเกี่ยวกับประเด็นยูเครน

U.S Recession
U.S Recession

ชมิดต์ เสริมว่า “หนึ่งในประเด็นที่ต้องขบแก้เร่งด่วน คือ สถานการณ์ด้านระบบธนาคารสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญอย่างยิ่ง และกิจกรรมของจีนเกี่ยวกับไต้หวันและในแปซิฟิกซึ่งจีนขยายอิทธิพลอันก้าวร้าวอย่างมาก”

อาจารย์ด้านรัฐศาสตร์ จาก Iowa State University คาดว่าจะมีการถกเถียงเรื่องความช่วยเหลือของสหรัฐฯ ต่อยูเครน จะเกิดขึ้นในช่วงที่ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระอุคุกรุ่นขึ้นช่วงต้นปีหน้า

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG