ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำสวิตฯ ปกป้องสถานะเป็นกลางในสงคราม หลังสั่งห้ามส่งอาวุธให้ยูเครน


Swiss President Alain Berset looks on during a session of the World Economic Forum (WEF) annual meeting in Davos, Switzerland, Jan. 17, 2023.
Swiss President Alain Berset looks on during a session of the World Economic Forum (WEF) annual meeting in Davos, Switzerland, Jan. 17, 2023.

ประธานาธิบดี อลาน เบอร์เซ็ต แห่งสวิตเซอร์แลนด์ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อสวิสในวันอาทิตย์ว่า สถานะความเป็นกลางของสวิตเซอร์แลนด์มีความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิมในช่วงเวลาที่กำลังเกิดสงครามในยุโรปเช่นนี้

คำกล่าวของผู้นำสวิสมีขึ้นหลังจากเกิดเสียงวิจารณ์ต่อคำสั่งห้ามส่งอาวุธที่ผลิตในสวิตเซอร์แลนด์ให้แก่ยูเครน โดยประธานาธิบดีเบอร์เซ็ตยืนยันกับสื่อ NZZ am Sonntag ว่า "อาวุธของสวิสจะต้องไม่ถูกใช้ในสงคราม"

หลังรัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว เกิดคำถามมากมายต่อการรักษาสถานะความเป็นกลางของสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป

ที่ผ่านมา สวิตเซอร์แลนด์ร่วมประกาศใช้มาตรการลงโทษต่อรัสเซีย แต่ก็ยังคงห้ามประเทศที่ใช้อาวุธซึ่งผลิตในสวิตเซอร์แลนด์ ส่งออกอาวุธเหล่านั้นให้แก่ยูเครนแม้ถูกกดดันอย่างหนักจากรัฐบาลกรุงเคียฟและชาติตะวันตก ซึ่งรวมถึงการปฏิเสธคำขอของเยอรมนี สเปนและเดนมาร์ก

ประธานาธิบดีเบอร์เซ็ต กล่าวว่า นโยบายที่รัฐบาลสวิสนำมาใช้นั้นตั้งอยู่บนหลักการเรื่อง "การยึดมั่นต่อสันติภาพ กฎหมายเพื่อมนุษยธรรม และการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท" รวมถึงการห้ามส่งออกอาวุธให้แก่ประเทศที่อยู่ในความขัดแย้งทางทหาร พร้อมเตือนด้วยว่า "จะเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างยิ่งหากโยนหลักการเหล่านั้นทิ้งไปในตอนนี้" และว่า "สงครามมิได้อยู่ในดีเอ็นเอของเรา"

ผู้นำสวิสยืนยันยึดมั่นในกระบวนการสันติภาพ และเชื่อว่า การเจรจากับรัสเซียให้เร็วที่สุดคือสิ่งจำเป็นในการยุติสงครามยูเครน

เวลานี้ รัฐสภาสวิสกำลังพิจารณาข้อเสนอหลายฉบับเกี่ยวกับท่าทีของประเทศในสงครามยูเครน รวมถึงการอนุญาตให้ประเทศอื่นส่งออกอาวุธที่ผลิตในสวิตเซอร์แลนด์ให้แก่ยูเครนได้ แต่ประธานาธิบดีเยอร์เซ็ตยืนยันว่า "จุดยืนยังคงชัดเจน" และสอดคล้องกับจุดยืนของตนเอง

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG