ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ปรับลดเกณฑ์อายุ 65 ปีขึ้นไป รับวัคซีนโควิด-19 ได้


Hospital Chief Financial Officer Mitchell Thomas, 67, is given the coronavirus disease (COVID-19) vaccine at Martin Luther King Jr. Community Hospital, in South Los Angeles, California, U.S., December 17, 2020. REUTERS/Lucy Nicholson
Hospital Chief Financial Officer Mitchell Thomas, 67, is given the coronavirus disease (COVID-19) vaccine at Martin Luther King Jr. Community Hospital, in South Los Angeles, California, U.S., December 17, 2020. REUTERS/Lucy Nicholson

สาธารณสุขสหรัฐฯ ปรับเกณฑ์อายุให้ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ได้ มั่นใจกำลังผลิตเพียงพอให้ชาวอเมริกันรับวัคซีนครบสองโดส ด้าน ดิสนีย์แลนด์ เปลี่ยนสวนสนุกเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนรายใหญ่

นายอเล็กซ์ อซาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC ถึงความคืบหน้าการแจกจ่ายวัคซีน ว่าทางกระทรวงปรับเปลี่ยนแนวทางการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐฯ 2 ประการ

ประการแรก คือ ปลดล็อคโควต้าวัคซีนโควิด-19 ที่แต่เดิมต้องสำรองไว้สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนโดสแรกไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้สามารถแจกจ่ายวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มอื่นได้มากขึ้น เนื่องจากมีความเชื่อมั่นว่ากำลังการผลิตวัคซีนในประเทศมีมากพอที่จะแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชนได้ครบทั้งสองโดสในอนาคตอันใกล้

ประการที่สอง คือ ทางกระทรวงปรับลดเกณฑ์อายุของผู้ที่สามารถเข้ารับวัคซีนโควิด-19 เป็น 65 ปีขึ้นไป จากเดิมที่ระบุให้สำหรับผู้ที่มีอายุ 75 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ ให้เข้ารับวัคซีนก่อน

นายอซาร์ เพิ่มเติมว่า กลยุทธ์ใหม่นี้จะไม่กระทบกับชาวอเมริกันที่กำลังรอวัคซีนโดสแรกอย่างแน่นอน ขณะที่มาตรการแจกจ่ายวัคซีนในระดับรัฐจะปรับเปลี่ยนไปตามภาวะการระบาดในแต่ละพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่ยังให้กลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ และบุคลากรด่านหน้าเป็นกลุ่มหลักที่จะได้รับวัคซีนก่อน

ล่าสุด ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แอนดรูว์ คูโอโม ขานรับมาตรการแจกจ่ายวัคซีนใหม่ของกระทรวงสาธารณสุข ให้มีผลบังคับใช้ทันทีในวันอังคาร

ข้อมูลล่าสุดของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC เมื่อวันจันทร์ ระบุว่าชาวอเมริกันเกือบ 9 ล้านคนได้รับวัคซีนโควิด-19 โดสแรกแล้ว และในวันจันทร์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เข้ารับวัคซีนโควิด-19 โดสที่สอง ซึ่งเป็นวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) หลังจากเข้ารับวัคซีนโควิดโดสแรกที่ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค (Pfizer/BioNTech) เมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

“ดิสนีย์แลนด์” เปลี่ยนสวนสนุกเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนรายใหญ่

ดิสนีย์แลนด์ รีสอร์ท ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว จะกลายเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ขนาดใหญ่ (Super Point-of-Dispensing) แห่งแรก ในออเรนจ์ เคาน์ตี (Orange County) รัฐแคลิฟอร์เนีย ตามการเปิดเผยของทางการเมื่อวันจันทร์ และจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชนในพื้นที่ได้ช่วงปลายสัปดาห์นี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

CDC เตรียมออกคำสั่งผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าสหรัฐฯ ต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC พิจารณาลงนามคำสั่งในวันอังคาร กำหนดให้ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศเข้าสหรัฐฯ ต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ คาดมีผลปลายมกราคมนี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

นพ. โรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC ระบุว่า กฏระเบียบใหม่กำหนดให้ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศเข้าสหรัฐฯ ต้องมีผลตรวจเชื้อโควิดเป็นลบ และจะมีผลใน 2 สัปดาห์หลังลงนาม คือ 26 มกราคมนี้ จากเดิมที่มาตรการนี้มีผลบังคับใช้กับผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษเท่านั้น ขณะที่ฝั่งแคนาดามีมาตรการที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งบังคับใช้กับผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าแคนาดา มีผลตั้งแต่ 7 มกราคมที่ผ่านมา

พร้อมกันนี้ ผอ. CDC แสดงความกังวลถึงโควิดที่กลายพันธุ์ ซึ่งระบาดไปทั่วโลกว่า วัคซีนที่ผลิตได้อาจไม่มีประสิทธิภาพในการรับมือกับโควิดกลายพันธุ์

เมื่อต้นเดือนมกราคม สายการบินรายใหญ่ของสหรัฐฯ สนับสนุนมาตรการของ CDC ที่ผลักดันโครงการตรวจเชื้อโควิดก่อนการบินระหว่างประเทศเข้ามายังสหรัฐฯ

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในสหรัฐฯ ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ เมื่อบ่ายวันอังคาร ระบุว่า สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 23 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 3.8 แสนคน

XS
SM
MD
LG