ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไมค์ พอมเพโอ' เยือนวีโอเอ ก่อนหมดวาระรัฐมนตรีต่างประเทศ


Mike Pompeo at VOA
Mike Pompeo at VOA

รัฐมนตรีต่างประเทศ สหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ เดินทางเยือนสำนักงานใหญ่ขององค์กร U.S. Agency for Global Media ซึ่งเป็นหน่วยงานแม่ของวีโอเอที่กรุงวอชิงตัน วันจันทร์นี้ ก่อนรัฐบาลปัจจุบันภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะหมดวาระลงวันที่ 20 มกราคม

เขากล่าวถึง งานข่าวของวีโอเอ หรือ Voice of America เป็นบริการสาธารณะ และควรรายงานข่าวอย่างถูกต้อง เป็นกลางและครบถ้วน รวมถึงต้องสะท้อนภาพความเป็นอเมริกาอย่างทั่วถึง

ในช่วงการตอบคำถาม รัฐมนตรีพอมเพโอ กล่าวถึงส่วนของประเทศสหรัฐฯ ที่คนทั่วโลกยังไม่ทราบถึงมากนัก นั่นก็คือ อเมริกาในส่วนที่มิได้อยู่ใกล้ชายฝั่งทะเล เช่น รัฐเเคนซัส ที่เขาเคยเป็น ส.ส. ก่อนมารับตำแหน่งในคณะรัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์

เขากล่าวว่าการทำให้คนทั่วโลกรู้จักอเมริกาอย่างครบถ้วน ต้องมีเรื่องราวของคนในส่วนต่างๆของประเทศ เขากล่าวด้วยว่าอันที่จริง มิได้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ แต่เกี่ยวกับองค์ประกอบของชุมชนในระดับย่อยๆด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีพอมเพโอ ตอบคำถามเกี่ยวกับประเทศจีน โดยกล่าวว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีน มีโนโยบายที่ต้องการขยายอำนาจ และไม่ทำตามพันธะที่ให้ไว้ในหลายเรื่อง เช่นเรื่องทะเลจีนใต้ สหรัฐฯ จึงต้องเเสดงบทบาทเพื่อปกป้องผลประโยชน์แห่งชาติเพื่อชาวอเมริกัน

ไมค์ พอมเพโอ ได้ชื่นชมการทำงานของวีโอเอในการทำข่าวการประท้วงในฮ่องกงภายใต้เเรงกดดันและการคุกคามจากตำรวจ

FILE - An anti-government protester holds a Taiwan national flag as a US flag flutters in the background during a demonstration to celebrate Taiwan's National Day in Hong Kong, China Oct. 10, 2019.
FILE - An anti-government protester holds a Taiwan national flag as a US flag flutters in the background during a demonstration to celebrate Taiwan's National Day in Hong Kong, China Oct. 10, 2019.

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่ผ่านมา มีประเด็นร้อนที่สำคัญเกี่ยวกับฮ่องกง การแผ่ขยายอิทธิพลของจีนในแะเลจีนใต้ และความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและไต้หวันที่สร้างความไม่สบายใจต่อทางการปักกิ่ง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการจีนเตือนว่า สหรัฐฯอาจจะต้องเจอกับ "บทเรียนราคาแพง" หากว่าทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ เคลลี คราฟท์ ยังคงจะเยือนไต้หวันในสัปดาห์หน้าตามที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯประกาศไว้

จีนออกเเถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้จากสำนักงานการทูตจีนที่สหประชาชาติ ตอนหนึ่งของเเถลงการณ์กล่าวว่า "จีนเร่งเร้าให้สหรัฐฯหยุดการยั่วยุที่ไร้สติ และหยุดสร้างปัญหาที่ยุ่งยากใหม่ๆต่อความสัมพันธ์จีนและสหรัฐฯ"

แถลงการณ์กล่าวด้วยว่าจีนเรียกร้องให้อเมริกาล้มเลิกเยือนไต้หวันในสัปดาห์หน้าของทูต เคลลี คราฟท์

จีนยำ้ว่า ตามนโยบาย "จีนเดียว" ไต้หวันเป็นเพียงจังหวัดหนึ่งของจีนเท่านั้นทูต เคลลี คราฟท์จะเดินทางไปไต้หวันในวันที่ 13 ถึง 15 มกราคม เพื่อพบกับเจ้าหน้าที่ของไต้หวันและบุคคลในวงการทูตอื่นๆ

ก่อนหน้านี้ มีเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอเมริกันภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยเดินทางไปไต้หวันแล้ว เมื่อปีที่แล้ว เเม้จะมีเสียงคัดค้านจากจีนก็ตาม

XS
SM
MD
LG