ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองกำลังสำรอง 15,000 คน เตรียมรักษาความปลอดภัยงานสาบานตน ‘ไบเดน’ 


Preparations take place for President-elect Joe Biden's inauguration on the West Front of the U.S. Capitol in Washington, Friday, Jan. 8, 2021, after supporters of President Donald Trump stormed the building. Trump has never been one to acknowledge…
Preparations take place for President-elect Joe Biden's inauguration on the West Front of the U.S. Capitol in Washington, Friday, Jan. 8, 2021, after supporters of President Donald Trump stormed the building. Trump has never been one to acknowledge…

พลเอกแดเนียล โฮแคนสัน หัวหน้าหน่วยกองกำลังสำรอง ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า สมาชิกกองกำลังสำรองราว 15,000 คน จะดูแลรักษาความปลอดภัยพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของโจ ไบเดน ในวันที่ 20 มกราคมนี้

แม้กองกำลังสำรองจะดูแลความปลอดภัยในงานพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นประจำอยู่แล้วก็ตาม แต่จำนวนกองกำลังดังกล่าวก็ถือว่าเป็นจำนวนมาก เมื่อเทียบกับกองกำลังที่ดูแลความปลอดภัยในงานพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อปีค.ศ. 2016 ที่มีกองกำลังดูแลความปลอดภัยเพียง 8,000 นายเท่านั้น



ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังมีสัญญาณเตือนว่า อาจมีความรุนแรงเกิดขึ้นในช่วงวันก่อนวันพิธีดังกล่าว หลังเกิดเหตุการณ์บุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ โดยผู้สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ FBI ส่งบันทึกถึงสำนักงานตำรวจทั่วประเทศเมื่อวันจันทร์ โดยระบุว่ามีการวางแผนประท้วงติดอาวุธในกรุงวอชิงตันและในเมืองหลวงของรัฐต่างๆ 50 เมืองทั่วประเทศ

นอกจากนี้ กรมอุทยานแห่งชาติสหรัฐฯ (U.S. National Park Service) หรือ NPS ประกาศว่าจะปิดอนุสาวรีย์วอชิงตันตั้งแต่วันจันทร์ไปจนถึงช่วงหลังพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดความรุนแรง

NPS ระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม ยังคงขู่ว่าจะก่อกวนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 มกราคมนี้ โดยอาจมีการปิดส่วนอื่นของลานใจกลางกรุงวอชิงตันที่เรียกว่า “เนชันแนล มอลล์” และถนนส่วนอื่นในช่วงหลายสัปดาห์หลังจากนี้ด้วย

USA-ELECTION/ TRUMP supporters rally in Washington
USA-ELECTION/ TRUMP supporters rally in Washington


NPS ออกประกาศดังกล่าว หลังเหตุการณ์บุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ทำให้เกิดคำถามถึงการรักษาความปลอดภัยในกรุงวอชิงตัน

สตีเวน ซุนด์ ผู้บังคับบัญชาการตำรวจประจำอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว บอกกับหนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสภาสูงและสภาล่าง ปฏิเสธคำขอของเขาให้นำทหารกำลังสำรองมาประจำการก่อนเกิดเหตุบุกอาคารรัฐสภาขึ้น โดยเขาระบุว่า หากมีกองกำลังดังกล่าวอยู่ในขณะนั้น จะสามารถควบคุมฝูงชนได้ก่อนที่เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอื่นจะเดินทางไปถึง

ซุนด์ระบุว่า ไมเคิล เสตนเกอร์ หัวหน้าตำรวจวุฒิสภา แนะนำให้เขาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่กองกำลังสำรองอย่างไม่เป็นทางการเพื่อเตรียมกำลังพลให้พร้อม เขายังกล่าวด้วยว่า พอล เออร์วิง หัวหน้าตำรวจสภาผู้แทนราษฎร แสดงท่าทีไม่สบายใจต่อการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินล่วงหน้าก่อนการชุมนุมของผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

หนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า เสตนเกอร์ขอไม่ให้ความเห็นต่อประเด็นดังกล่าว และไม่สามารถติดต่อเออร์วิงเพื่อขอสัมภาษณ์ได้

โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ตำรวจประจำอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ไม่ได้ขอให้กองกำลังสำรองมาประจำการก่อนที่จะเกิดเหตุจลาจลขึ้น โดยเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตห้าคน รวมทั้งตำรวจประจำอาคารรัฐสภาหนึ่งคน นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเหตุการณ์จลาจลอีกคนหนึ่งเสียชีวิตหลังการปฏิบัติหน้าที่ด้วย

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ที่มีจำนวนมากกว่าตำรวจมาก ได้เข้าจู่โจมอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะกลับมาควบคุมอาคารได้อีกครั้งหนึ่ง โดยตำรวจประจำอคารรัฐสภาสหรัฐฯ ต้องรอความช่วยเหลือจากกองกำลังสำรอง ตำรวจท้องถิ่น และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลาง

ซุนด์ สเตนเกอร์ และเออร์วิง ลาออกจากตำแหน่งหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ท่ามกลางคำถามถึงการเตรียมการของตำรวจประจำอาคารรัฐสภาในวันเกิดเหตุ

XS
SM
MD
LG