ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ว่าที่ตัวแทนสองพรรคใหญ่ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แสดงความเห็นหลังเหตุซุ่มยิงตำรวจดัลลัส


People pay their respects at a makeshift memorial at Dallas Police Headquarters following the multiple police shootings in Dallas, Texas, July 9, 2016.
People pay their respects at a makeshift memorial at Dallas Police Headquarters following the multiple police shootings in Dallas, Texas, July 9, 2016.

ด้าน ปธน. โอบาม่า ชี้ว่ามือปืนผิวดำที่ยิงตำรวจดัลลัสไม่ถือว่าเป็นตัวแทนของคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ว่าที่

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:35 0:00
Direct link


ทั้งนางฮิลลารี่ คลินตัน และนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ต่างเลื่อนงานรณรงค์หาเสียงครั้งใหญ่ออกไปและได้ออกแถลงการณ์ส่วนตัวทางหน้าเว็บไซท์ของตน และสื่อสังคมออนไลน์ twitter และ Facebook

นางคลินตัน ว่าที่ผู้แทนพรรคเดโมแครตในการลงเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ กล่าวในข้อความที่ตีพิมพ์ทาง twitter ว่าตนเองเสียใจต่อการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะทำหน้าที่ปกป้องผู้ชุมนุมแบบสันติ ตลอดจนต่อความสูญเสียของครอบครัวของตำรวจและผู้ร่วมงานของเหยื่อทุกคน

ด้านนายทรัมพ์ ว่าที่ตัวแทนผู้สมัครจากพรรครีพับลีกัน แสดงความรู้สึกต่อเหตุการณ์ผ่านทาง twitter ว่าขอแสดงความเสียใจและอาลัยต่อครอบครัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับผลกระทบรุนแรง จากเหตุการณ์ร้ายที่ชาวอเมริกันทั้งประเทศได้เห็นว่าเกิดขึ้นในบ้านตนเอง

นางคลินตันได้เลื่อนการรณรงค์หาเสียงในรัฐ Pennsylvania ออกไป ซึ่งวางแผนจะปรากฏตัวพร้อมกับนายโจ ไบเด้น รองปธน. สหรัฐฯ ออกไป แต่ได้ไปปรากฏตัวในการประชุมของโบถส์คนผิวดำในตอนเย็นวันศุกร์ที่เมืองฟิลลาเดลเฟีย

นางคลินตันเรียกร้องให้ยุติการเหยียดสีผิวในระบบที่เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ และเร่งเร้าให้คนอเมริกันทุกคนร่วมมือกันเยียวยาความสัมพันธ์ระหว่างตำรวจกับชุมชน ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ร้ายครั้งนี้

นางคลินตันกล่าวว่า ชาวอเมริกันผิวขาวจะต้องใส่ใจกับคำร้องเรียนของชาวอเมริกันผิวดำ ถึงการถูกเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกปฏิบัติที่มองเห็นและที่มองไม่เห็นเ พราะคนอเมริกันไม่ควรแบ่งแยกกันเพราะความแตกต่างทางสีผิว ไม่ว่าจะเป็นตอนนี้หรือตลอดไป

นางคลินตันสัญญาว่า หากตนเองได้รับเลือกเป็น ปธน.คนใหม่ ตนจะอนุมัติงบประมาณหนึ่งพันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ในโครงการอบรมตำรวจทั่วประเทศ และเพื่อการวิจัยเพื่อลดการเผชิญหน้ารุนแรง

ด้านนายทรัมพ์กล่าวว่า เหตุซุ่มยิงตำรวจที่ดัลลัสเป็นการทำร้ายต่อประเทศ เป็นการทำร้ายเจ้าหน้าที่ชายและหญิงที่ปกป้องประชาชนให้ปลอดภัย เขาเรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกคนสมานสามัคคีกัน และนึกเสมอว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ปกป้องสังคมและประเทศชาติให้มีความสงบสุข

อย่างไรก็ตาม นายทรัมพ์ยังประณามเหตุการณ์ที่ตำรวจยิงชาวผิวดำสองคนเสียชีวิต ซึ่งเป็นคนละเหตุการณ์กันในรัฐ Minnesota และ Louisiana เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้วอีกด้วย เขากล่าวว่าชาวอเมริกันทุกคนมีสิทธิ์ที่จะมีชีวิตอย่างปลอดภัยและมีสันติสุข การเสียชีวิตของนาย Alton Sterling ใน Louisiana กับนาย Philando Castile ใน Minnesota เพราะถูกตำรวจยิง แสดงให้เห็นว่าอเมริกายังต้องปรับปรุงอีกมากเพื่อปกป้องชีวิตและความปลอดภัยของชาวอเมริกันทุกคน

นายทรัมพ์กล่าวว่า ปัญหาการแบ่งแยกสีผิวในสหรัฐฯ เลวร้ายลงกว่าเดิม มีชาวอเมริกันมากมายที่เผชิญกับความยากจนและความรุนแรงในชีวิต เขาสัญญาว่าตนเองจะมุ่งสร้างงานแก่ชาวอเมริกันเพื่อแก้ปัญหานี้

ปธน. บารัค โอบาม่า ซึ่งอยู่ที่โปแลนด์ตอนเกิดเหตุซุ่มยิงตำรวจดัลลัส ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายครั้ง ในระหว่างการประชุมของนาโต้ที่กรุงวอร์ซอว์ ปธน. สหรัฐฯกล่าวว่าตนเองไม่เชื่อว่าชาวอเมริกันแตกแยกกันทางสีผิวรุนแรง อย่างที่หลายคนได้แสดงความคิดเห็น

ปธน.โอบาม่ากล่าวว่า มือปืนที่ซุ่มยิงตำรวจดัลลัสเสียชีวิต 5 นาย เป็นคนมีปัญหาทางจิตและไม่ถือว่าเป็นตัวแทนของคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันแต่อย่างใด

ปธน. สหรัฐฯ ชี้ว่าไม่เป็นความจริง ที่สหรัฐฯ มีการแบ่งแยกเหมือนในยุค 1960s เพราะในเหตุการณ์ไม่มีเหตุรุนแรงหรือการต่อสู้ระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ และตำรวจไม่ได้ทำร้ายประชาชนที่ชุมนุมกันอย่างสันติ


(รายงานโดย Aline Barros / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:35 0:00
Direct link
A heart is pictured on a police car that makes up part of a makeshift memorial at police headquarters following the multiple police shooting in Dallas, Texas, July 8, 2016.
A heart is pictured on a police car that makes up part of a makeshift memorial at police headquarters following the multiple police shooting in Dallas, Texas, July 8, 2016.

XS
SM
MD
LG