ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรคเดโมเเครตหารือเรื่องแนวทางการหาเสียงเรื่องข้อตกลงการค้า TPP


Opponents of the Trans Pacific Partnership (TPP) trade agreement protest outside the White House in Washington, Feb. 3, 2016.
Opponents of the Trans Pacific Partnership (TPP) trade agreement protest outside the White House in Washington, Feb. 3, 2016.

พรรคเดโมเเครตประชุมกันเพื่อหารือเรื่องแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะเกิดเดือนพฤศจิกายนนี้

ประเด็นเรื่องข้อตกลงการค้าเสรี Trans Pacific Partnership หรือ TPP ซึ่งเป็นผลงานหนึ่งของของประธานาธิบดีโอบามา ถูกหยิบขึ้นมาเป็นหัวข้อของที่ประชุม

เนื่องจาก TPP ต้องเผชิญกับคำวิจารณ์เกี่ยวกับผลต่อการจ้างงานในอเมริกา พรรคเดโมแครตจึงต้องระวังเรื่องการใช้คำพูดเกี่ยวกับนโยบายนี้

ที่ประชุมตัดสินว่าจะใช้ถ้อยคำสำหรับนโยบายที่กล่าวว่าพรรค “จะไม่สนับสนุนความตกลงการค้าที่ไม่สนับสนุนโอกาสงานที่สำหรับชาวอเมริกัน” ซึ่งถือว่าเป็นการใช้ภาษาที่อ่อนว่าความต้องการของสมาชิกพรรคบางคน

กว่าจะเห็นพ้องกันในเรื่องนี้ ฝ่ายของนางฮิลลารี่ คลินตัน ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีต้องประสานความแตกต่างกับฝ่ายของวุฒิสมาชิกเบอร์นี่ แซนเดอรส์ ซึ่งต่อต้าน TPP อย่างชัดเจน

คาดว่าวุฒิสมาชิกเบอร์นี่ แซนเดอรส์ ที่เคยขับเคี่ยวกับนางฮิลลารี่หลายเดือนในการแข่งกันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต จะแถลงในวันอังคารที่รัฐนิวแฮมเชอร์เพื่อ สนับสนุนนางฮิลลารี่อย่างเป็นทางการให้เป็นตัวแทนพรรคสำหรับสนามเลือกตั้งประธานาธิบดี

XS
SM
MD
LG