ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกม.งบประมาณชั่วคราว ก่อนเส้นตายชัตดาวน์ 17 พ.ย.นี้


วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณชั่วคราว และส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามรับรอง ก่อนเส้นตายการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลกลางสหรัฐฯ บางส่วน หรือ government shutdown ที่จะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้

วุฒิสภาที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก มีมติ 87-11 เสียง ผ่านร่างกฏหมายที่เรียกว่า stopgap funding bill หรือที่เรียกว่างบประมาณระยะสั้นฉบับชั่วคราว (Continuing Resolution-CR) เพื่อให้หน่วยงานรัฐบาลกลางสามารถเปิดทำการต่อไปได้ และยุติการเผชิญหน้าในสภาว่าด้วยประเด็นด้านงบประมาณเป็นครั้งที่ 3 ในรอบปีนี้ได้

สว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวก่อนการลงมติเมื่อค่ำวันพุธว่า “ไม่มีดราม่า ไม่มีล่าช้า ไม่มีการปิดหน่วยงานรัฐบาล”

ด้านประธานสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.ไมค์ จอห์นสัน ได้เสนอร่างกฏหมาย stopgap funding bill ที่ได้เสียงสนับสนุนจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ได้เห็นบ่อยครั้งนักในสถานการณ์การเมืองอเมริกันในปัจจุบัน แต่บรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกันกลุ่มอนุรักษ์นิยมสายแข็งต่างแสดงความไม่พอใจในการประนีประนอมของจอห์นสันกับฝั่งเดโมแครต และจะกลับมาสู้กันในสภาเรื่องงบประมาณอีกครั้งหลังหยุดยาววันขอบคุณพระเจ้า

สำหรับเส้นตายต่อไปที่งบประมาณชั่วคราวจะหมดอายุลงคือ 19 มกราคมปีหน้า ขณะที่งบประมาณสำหรับหน่วยงานรัฐบาลกลางทั้งหมด รวมทั้งด้านกลาโหม จะหมดอายุลงในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ปีหน้า

การต่อสู้เรื่องงบประมาณประจำปี เพื่อให้หน่วยงานรัฐบาลกลางเปิดทำการต่อไปได้ ได้ปิดกั้นโอกาสของสมาชิกสภาสหรัฐฯ ในการผลักดันโครงการอื่น ๆ รวมทั้งการผลักดันความช่วยเหลืออิสราเอล ยูเครน และความมั่นคงบริเวณพรมแดนสหรัฐฯ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG