ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ด่วน! สภาล่างสหรัฐฯ ผ่านร่างกม.ยกเลิกจำกัดเพดานหนี้ชั่วคราว


U.S. House Speaker McCarthy (R-CA) arrives at U.S. Capitol
U.S. House Speaker McCarthy (R-CA) arrives at U.S. Capitol

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติในช่วงค่ำวันพุธ ยอมรับร่างกฎหมายระงับเพดานจำกัดการกู้ยืมเงินของรัฐบาลสหรัฐฯ จนถึงต้นปี 2025 ก่อนที่กำหนดเส้นตายที่รัฐบาลจะไม่มีเงินพอสำหรับใช้จ่ายในโครงการต่าง ๆ จะหมดลงในอีก 5 วันข้างหน้า

มาตรการระงับเพดานหนี้ที่จำกัดปริมาณการกู้ยืมเงินของรัฐบาลสหรัฐฯ ไว้ที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ ผ่านความเห็นชอบของสภาล่างไปได้ด้วยคะแนนเสียง 314-117 โดยได้รับเสียงสนับสนุนจากเสียงส่วนใหญ่จากทั้งฝั่งรีพับลิกันและเดโมแครต

ปัจจุบัน พรรครีพับลิกันมีเสียงข้างมากแบบปริ่มน้ำในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ด้วยจำนวนที่นั่ง 222 ต่อ 213

HOUSE APPROVES BILL TO SUSPEND $31.4 TRILLION DEBT CEILING UNTIL 2025
HOUSE APPROVES BILL TO SUSPEND $31.4 TRILLION DEBT CEILING UNTIL 2025

ร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าการอภิปรายเรื่องนี้ในวุฒิสภาจะยืดเยื้อไปจนถึงช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามเป็นกฎหมาย ให้ทันกำหนดเวลาวันจันทร์นี้

ทางกระทรวงการคลังเตือนไว้ว่าจะไม่มีเงินเหลือพอสำหรับใช้จ่ายตั้งแต่วันจันทร์หน้าเป็นต้นไปหากไม่มีข้อตกลงเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม บรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกันฝ่ายอนุรักษ์นิยมขวาจัดวิจารณ์ข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.เควิน แมคคาร์ธีย์ ว่าลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลลงน้อยเกินไป ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตหัวก้าวหน้ากลับมองว่าตัดงบประมาณลงมากเกินไป

U.S. President Biden and House Speaker McCarthy reach a tentative debt ceiling deal
U.S. President Biden and House Speaker McCarthy reach a tentative debt ceiling deal

ร่างกฎหมายนี้จะระงับการใช้เพดานหนี้ของสหรัฐฯ ไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม ปี 2025 ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลไบเดนจะสามารถู้ยืมเงินได้ไม่มีกำหนดจนกว่าจะถึงวันนั้น และจะไม่มีความเสี่ยงเรื่องการผิดนัดชำระหนี้จนกระทั่งจบการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยหน้าในเดือนพฤศจิกายน ปี 2024

แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวกำหนดเพดานการใช้จ่ายของรัฐบาลในบางโครงการในช่วงสองปีข้างหน้า เพิ่มความรวดเร็วในการอนุญาตโครงการด้านพลังงานบางโครงการ และเพิ่มเงื่อนไขสำหรับผู้ที่จะขอรับสวัสดิการในโครงการอาหารและความช่วยเหลือทางสังคมบางอย่าง เป็นต้น

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG