ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกม.เพดานหนี้ เลี่ยงวิกฤตศก.


U.S. President Biden and House Speaker McCarthy reach a tentative debt ceiling deal
U.S. President Biden and House Speaker McCarthy reach a tentative debt ceiling deal

วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายเพดานหนี้ภาครัฐ ในช่วงดึกวันพฤหัสบดี และเตรียมส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ มีมติ 63 ต่อ 36 เสียง รับร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อค่ำคืนวันพฤหัสบดี

Chuck Shumer
Chuck Shumer

ทางผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐฯ สว.ชัค ชูเมอร์ จากพรรคเดโมแครต กล่าวในวาระการพิจารณาร่างกฎหมายเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อเมริกาสามารถโล่งใจได้อีกครั้งว่ากระบวนการนี้จะทำให้เราหลีกเลี่ยงการผิดชำระหนี้ได้ และกล่าวว่าการผิดชำระหนี้ของสหรัฐฯ นั้น “จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกครั้งอย่างแน่นอน มันจะเป็นฝันร้ายสำหรับเศรษฐกิจของเราและครอบครัวอเมริกันนับล้านชีวิต มันจะต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะฟื้นตัวขึ้นมาได้"

เมื่อวันพุธ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เห็นชอบร่างกฎหมายที่เปิดโอกาสให้รัฐบาลสามารถกู้เงินได้ โดยระงับการตั้งเพดานหนี้เป็นการชั่วคราวขณะเดียวกันมีข้อกำหนดเรื่องการใช้จ่ายเงินอย่างจำกัดเช่นกัน แม้ว่า ส.ส.รีพับลิกันบางคนเห็นว่าการตัดลดลงประมาณในกฎหมายเพดานหนี้ฉบับนี้ยังน้อยเกินไป ขณะเดียวกันมีส.ส.เดโมเเครตบางคนกล่าวว่าร่างกฎหมายนี้ปรับลดการใช้จ่ายมากเกินไป

ครั้งสุดท้ายที่อเมริกาหวิดผิดนัดชำระหนี้คือเมื่อปี 2011 จากปมขัดแย้งในการเจรจาเพดานหนี้ภาครัฐ ซึ่งในครั้งนั้นแม้ว่าสหรัฐฯ จะรอดการผิดชำระหนี้ไปได้หวุดหวิด แต่ทำให้เศรษฐกิจเจอกับแรงกระแทกหนัก ทั้งการถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ และการเทขายหุ้นครั้งใหญ่ในตอนนั้น

ในรอบนี้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน DBRS Morningstar จัดให้สหรัฐฯ อยู่ในกลุ่มที่ต้องพิจารณาว่าจะลดระดับความน่าเชื่อถือหรือไม่ ซึ่งคล้ายกับคำเตือนของสถาบันจัดอันดับอื่น ๆ ได้แก่ Fitch, Moody's และ Scope Ratings ขณะที่ S&P Global เคยลดระดับความน่าเชื่อถือของหนี้สหรัฐฯ มาแล้วเมื่อปี 2011 จากกรณีความขัดแย้งแบบเดียวกันนี้

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG