ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ สั่งคว่ำบาตรผู้บริหารเกาะฮ่องกง “แคร์รี แลม”


สหรัฐฯ ประกาศมาตรการลงโทษกับผู้บริหารเกาะฮ่องกง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮ่องกงอีกหลายราย ฐานลิดรอนเสรีภาพของเขตกึ่งปกครองตนเองแห่งนี้ ตามรายงานของรอยเตอร์และ Associated Press

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังระบุว่า สหรัฐฯ จะมีมาตรการลงโทษกับ แคร์รี แลม ผู้บริหารเกาะฮ่องกง คริส ถัง (Chris Tang) อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฮ่องกง สตีเฟน โล (Stephen Lo) ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฮ่องกงคนปัจจุบัน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮ่องกงอีก 8 ราย ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีความมั่นคง จอห์น ลี คา-จิว (John Lee Ka-chiu) และเทเรซา เฉิง (Teresa Cheng) รัฐมนตรียุติธรรม เมื่อวันศุกร์

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า สหรัฐฯจะอยู่เคียงข้างชาวฮ่องกง และจะใช้เครื่องมือและอำนาจที่มีในการโจมตีผู้ที่พยายามลิดรอนความเป็นเขตกึ่งปกครองตนเองของฮ่องกง

มาตรการล่าสุดที่ออกมาจากฝั่งสหรัฐฯ เป็นส่วนหนึ่งของคำสั่งฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เพิ่งลงนามเมื่อเดือนกรกฎาคม ในการลงโทษจีนจากการบังคับใช้กฏหมายความมั่นคงกับฮ่องกง และยังเป็นการยกระดับนโยบายต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับจีนของรัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ ก่อนการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้

XS
SM
MD
LG