ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ชังชาติ’ ห้ามเป็นครู - ร่างบัญญัติใหม่สำหรับชาวต่างชาติในประเทศจีน


FILE - Foreigners looking for work as English teachers in China take part in a training session in Beijing, China, Aug. 25, 2009.
FILE - Foreigners looking for work as English teachers in China take part in a training session in Beijing, China, Aug. 25, 2009.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:52 0:00
Direct link


ครู-อาจารย์ชาวต่างชาติในประเทศจีน กำลังเผชิญกับความเงื่อนไขที่เพิ่มขึ้นสำหรับการประกอบอาชีพ โดยกระทรวงศึกษาธิการของจีนเสนอหลักเกณฑ์ที่เข้มงวดขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับสังคมและวัฒนธรรมของจีน

ภายใต้ร่างฉบับดังกล่าวที่เตรียมเข้าสู่กระบวนการประชาพิจารณ์ ในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ ชาวต่างชาติต้องได้รับการอบรมด้านอุดมการณ์ และต้อง “เก็บหน่วยกิตทางสังคม” เพื่อให้เข้าเกณฑ์การประกอบอาชีพครูในประเทศจีน

การเตรียมเพิ่มเงื่อนไขการประกอบอาชีพครูมีขึ้น ขณะที่ทางการจับกุมและเนรเทศครู-อาจารย์ต่างชาติออกจากจีนมากขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา

ตามปกติสาเหตุของการลงโทษมาจากเรื่องการกระทำผิดกฎเกี่ยวกับวีซ่า แต่ขณะนี้ทางการจีนกำลังเสริมความเข้มข้นในเรื่องความรักชาติเข้าไปด้วย

นักวิเคราะห์บอกกับวีโอเอว่า การเปลี่ยนแปลงนี้ส่วนหนึ่งมาจากความสัมพันธ์ขาลงระหว่างสหรัฐฯและจีน อย่างไรก็ตามผู้ปกครองจีนยังคงอยากให้ชาวต่างชาติเป็นผู้สอนภาษาอังกฤษลูกหลานของตน

ภายใต้ร่างบัญญัติเรื่องผู้ที่มีความเหมาะสมที่จะเป็นครูในประเทศจีน ทางการปักกิ่งจัดทำระบบเก็บหน่วยกิจทางสังคม ที่ชาวต่างชาติจะถูกพิจารณาว่าพฤติกรรมเป็นไปตามกฎหมายของจีน และสามารถสอนหนังสือได้อย่างมีจริยธรรมหรือไม่

ระบบดังกล่าวจะมีการบันทึกพฤติกรรม ที่เหมาะสมและไม่เหมาะสมของชาวต่างชาติ ที่ประกอบอาชีพครู

หากว่าใครได้คะเเนนตำ่ อาจถูกจัดว่า “ไม่น่าไว้วางใจ” ซึ่งอาจนำไปสู่การปฏิเสธขายตั๋วรถไฟและเครื่องบิน

ผู้ที่จะเป็นครูครั้งแรกในจีน ยังจะต้องรับการอบรมด้านอุดมการณ์ 20 ชั่วโมง ตามเนื้อหาของรัฐธรรมนูญและกฎต่างๆ ของจีน

เมื่อสามปีก่อน ทางการจีนเคยประเมินว่ามีชาวต่างชาติ 4 แสนคน ที่ประกอบอาชีพครู-อาจารย์ในประเทศจีน

แต่มีเพียงหนึ่งในสามที่มีใบอนุญาตทำงานที่ถูกต้อง และในช่วงสองปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานศึกษาต่างๆ อย่างเข้มข้นมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์สัมภาษณ์ ชาวออสเตรเลียผู้หนึ่งที่ชื่อว่า นิค เบเคอร์ ที่เคยเป็นครูอยู่ที่โรงเรียนนานาชาติในจีน แต่ตัดสินใจเดินทางออกจากจีน หลังประกอบอาชีพนี้มาหกปี

เขากล่าวว่าถูกสั่งห้ามไม่ให้พูดถึงการประท้วงในฮ่องกง เพราะทางการกำลังจับตาดูอยู่ นอกจากนี้โรงเรียนของเขาถูกสั่งให้เปิดเผยเนื้อหาที่ใช้ในการเรียนการสอนต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นด้วย

ครู-อาจารย์ชาวต่างชาติในประเทศจีน กล่าวว่าพวกเขาได้รับคำสั่งให้เลี่ยงการพูดถึงหัวข้อที่อ่อนไหวในห้องเรียน เช่น เหตุการณ์เทียนอันเหมิน สถานะของไต้หวัน และการกดขี่คนในเขตซินเจียงของจีน

FILE - Chinese middle school students take a break in Beijing.
FILE - Chinese middle school students take a break in Beijing.

นิค เบเคอร์ อดีตครูในประเทศจีนกล่าวว่า หากใครอยากอยู่ในประเทศต่อ ก็ต้อระวังคำพูดให้ดี

นอกจากการขาดเสรีภาพในการสอนเเล้ว ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าครูในประเทศจีนยังไม่ได้รับการปกป้องอย่างเพียงพอ ในเรื่องวีซ่า สัญญาจ้าง การดูแลสุขภาพ และสิทธิ์การเป็นผู้เช่าบ้าน

เกรซ หยาง ทนายผู้เชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายธุรกิจระหว่างประเทศและกฎหมายจีน แห่งบริษัทที่ปรึกษากฎหมาย Harris Bricken ที่เมืองซีเอตเติล ที่อเมริกากล่าวกับวีโอเอว่า อาชีพครูเป็นงานที่เสี่ยงในประเทศจีนสำหรับชาวต่างชาติ

เธอกล่าวว่าครูมักมีรายได้ไม่มากในจีน และหากเกิดความขัดเเย้งเรื่องสัญญาจ้าง บ่อยครั้งครูมีเงินไม่พอที่จะจ้างทนายมาช่วยว่าความ

ข้อมูลจาก Go Overseas ซึ่งรวมรายงานเกี่ยวกับโอกาสไปต่างประเทศเพื่อเป็นครู หรือเป็นนักเรียน หรือทำงานอาสาสมัคร ระบุว่ารายได้ของครูในจีนอยู่ระหว่าง 1,200 ดอลลาร์ ถึง 4,300 ดอลลาร์ต่อเดือน

แม้ว่าจะมีข้อจำกัดมากขึ้นสำหรับการเป็นครู แต่ประชากรจีนมากถึง 300 ล้านคนเรียนภาษาอังกฤษ และพ่อเเม่จำนวนมากให้ความสำคัญกับการศึกษา ทั้งยังต้องการให้ลูกหลานได้เรียนภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษา

มีผู้ที่มีความคิดเห็นที่ต่างกัน เกี่ยวกับอนาคตของความนิยมในการเรียนภาษาอังกฤษในประเทศจีน

ด้านหนึ่งผู้สังเกตการณ์ชาวจีน ชิน เว่ยเปง กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่าภาษาอังกฤษจะมีความสำคัญน้อยลงในจีน หากทางการยังมีนโยบายต่างประเทศที่เเข็งกร้าว และถูกแปลกแยกโดยสหรัฐฯ และประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ

แต่อีกด้านหนึ่ง ศาสตราจารย์ จาง เจียง คิดว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะดำรงอยู่เพียงชั่วคราว และเป็นการยากที่นักเรียนจีนส่วนใหญ่จะเลิกเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง เขาไม่คิดว่าความนิยมในภาษาอังกฤษจะลดลงไปง่ายๆ ในประเทศจีน

XS
SM
MD
LG