ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียสั่งแบนแอพพลิเคชั่นจีนเพิ่ม ตอบโต้การปะทะแนวชายแดน 


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธ (5 ส.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวสามแหล่งว่า อินเดียสั่งแบนแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือจากบริษัทจีน เช่น บริษัทโทรศัพท์มือถือเสี่ยวหมี่ (Xiaomi) และบริษัทเสิร์ชเอนจิน ไป่ตู้ (Baidu) เพิ่มเติม โดยเชื่อว่าเป็นมาตรการตอบโต้หลังอินเดียและจีนปะทะกันที่เขตชายแดนเมื่อเดือน มิ.ย. จนเป็นเหตุให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย

ในเดือนดังกล่าว อินเดียเคยสั่งแบนแอพพลิเคชั่นจีนไปแล้ว 59 อย่างโดยให้เหตุผลว่า แอพพลิเคชั่นดังกล่าวเป็นภัยต่อ “อธิปไตยและบูรณภาพ” ของประเทศ โดยแอพพลิเคชั่นที่ถูกแบนในครั้งนั้นมีทั้งติ๊กต็อก (TikTok) เบราเซอร์ของอาลีบาบา (Alibaba) และแอพพลิเคชั่น Mi Community ของเสี่ยวหมี่ ก่อนที่ทางการอินเดียสั่งแบนแอพพลิเคชั่นเพิ่มอีก 47 อย่างที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินเดียไม่ได้เปิดเผยการแบนระลอกล่าสุดนี้ต่อสาธารณะ และไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีแอพพลิเคชั่นถูกแบนในครั้งนี้ไปเป็นจำนวนเท่าใด

ทางโฆษกของเสี่ยวหมี่ในอินเดียระบุว่า ทางบริษัทกำลังทำความเข้าใจต่อกรณีนี้และจะ “ใช้มาตรการอย่างเหมาะสม” ในขณะที่ทางไป่ตู้ขอไม่ออกความเห็น ทางด้านกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดียและสถานทูตจีนในกรุงนิวเดลีก็ไม่ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวเช่นกัน

ทั้งนี้ มาตรการแบนครั้งล่าสุดของอินเดียอาจทำให้เสี่ยวหมี่ต้องหยุดติดตั้งแอพพลิเคชั่นของทางบริษัทในโทรศัพท์มือถือที่วางจำหน่ายในอินเดีย

บริษัทวิจัย Counterpoint ระบุว่า โทรศัพท์มือถือเสี่ยวหมี่ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งในอินเดีย โดยมีผู้ใช้งานเกือบ 90 ล้านคน

การแบนแอพพลิเคชั่นจีนทั้งสามครั้ง รวมทั้งการเข้มงวดกับบริษัทจีนที่ต้องการลงทุนในอินเดียและร่วมประกวดราคากับโครงการของทางรัฐบาลอินเดีย คือส่วนหนึ่งของการตอบโต้ของอินเดียต่อจีนซึ่งมีส่วนแบ่งในธุรกิจการให้บริการอินเตอร์เน็ตในอินเดียเป็นอย่างมาก หลังจากเกิดความบาดหมางจากการปะทะกันตามแนวพรมแดนดังกล่าว

XS
SM
MD
LG