ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยักษ์ใหญ่ธุรกิจค้าปลีกในสหรัฐฯ จับมือปิดร้านในวันหยุดขอบคุณพระเจ้า


Holiday Shopping
Holiday Shopping
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:24 0:00


ห้างยักษ์ใหญ่แห่งวงการค้าปลีกสหรัฐฯ 2 แห่งร่วมมือกันประกาศแผนล่วงหน้าที่จะปิดร้านในวันขอบคุณพระเจ้า ในเดือนพฤศจิกายน หลังดำเนินนโยบายเปิดบริการจำหน่ายสินค้าพิเศษและสินค้าลดราคาให้เร็วกว่าปกติมานานหลายปี

ห้างค้าปลีก ทาร์เก็ต (Target) และ วอลมาร์ท (Walmart) เริ่มประกาศนโยบายใหม่ออกมา ซึ่งตั้งเป้าไปที่วันหยุดสำคัญของสหรัฐฯ วันนี้ ที่ผู้คนมักออกมาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างมาก และเป็นช่วงเวลาที่ธุรกิจค้าปลีกมักตั้งหน้าตั้งตาคอยเพื่อทำยอดขายกันอย่างเต็มที่

แต่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้อารมณ์การช้อปปิ้งเปลี่ยนไปอย่างมาก ทำให้ห้างร้านต่างๆ ต้องลดคำสั่งซื้อเพื่อควบคุมต้นทุน ขณะที่ภาพของฝูงชนภายในร้านกลับกลายเป็นสิ่งที่น่ากลัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า สถานการณ์อาจรุนแรงขึ้นเนื่องจากไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่มักระบาดอย่างกว้างขวาง ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริง ร้านค้าทั้งหลายอาจต้องปิดร้านเป็นระยะเวลานาน และทำให้ธุรกิจย่ำแย่หนักขึ้น

ทาร์เก็ต ออกแถลงการณ์ผ่านบล็อกของบริษัทว่า ตามประเพณีแล้ว การจับจ่ายซื้อของดีราคาถูกใจในช่วงเทศกาลวันหยุดต่างๆ จะมาพร้อมกับการที่ผู้คนแห่กันออกมาใช้จ่ายจนหนาแน่นพื้นที่ แต่ปีนี้ ไม่ใช่เวลาของการมีฝูงชนในพื้นที่ใดๆ เลย

ในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้านั้น ชาวอเมริกันมักฉลองกันในครอบครัวในวันพฤหัสบดีซึ่งเป็นวันหยุดทั่วประเทศ ก่อนที่จะเริ่มทำการช้อปปิ้งในวัน Black Friday ซึ่งปกติคือวันที่ร้านค้าต่างๆ จะนำเสนอสินค้าพิเศษและสินค้าลดราคามากมาย แต่ในช่วงค้าทศวรรษที่ผ่านมา ธุรกิจค้าปลีกหลายแห่งในสหรัฐฯ ตัดสินใจนำเสนอสินค้าพิเศษและส่วนลดมากมายตั้งแต่วันพฤหัสบดี เพื่อช่วงชิงพื้นที่แข่งขันกับธุรกิจค้าปลีกแบบออนไลน์ ที่มี แอมะซอน เป็นคู่แข่งสำคัญ

แต่นโยบายเชิงรุกเช่นนี้ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ธุรกิจค้าปลีกไม่ได้เห็นความสำคัญของวันขอบคุณพระเจ้าที่สมาชิกในครอบครัวควรใช้เวลาอยู่ร่วมกันแทนที่จะหันไปช้อปปิ้ง ขณะที่ยุทธศาสตร์ที่ว่านี้ ทำให้เป้าการขายในวัน Black Friday ผิดเพี้ยนไปอย่างมาก จนในที่สุดห้างร้านบางแห่ง เช่น ห้างสรรพสินค้าบลูมมิงตัน (Bloomington) และ มอลล์ ออฟ อเมริกา (Mall of America) ตัดสินใจกลับลำและปิดร้านทั่วประเทศในวันขอบคุณพระเจ้า เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตามหลังห้างค้าส่ง คอสท์โค (Costco) และห้างสรรพสินค้า นอร์ดสตรอม (Nordstrom) รวมทั้งผู้ค้าปลีกอีกหลายแห่งที่ปิดทำการในวันหยุดนี้มาตลอดเวลา

คำถามต่อมาคือ ธุรกิจค้าปลีกจะทำอย่างไรกับวัน Black Friday ที่เป็นวันสำคัญแห่งการช้อปปิ้งวันหนึ่งในสหรัฐฯ เมื่อการระบาดของโควิด-19 ยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลง ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า ทั้ง ทาร์เก็ต และ วอลมาร์ท ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า ผู้ค้าปลีกในสหรัฐฯ จะเดินหน้าหันมาเน้นการทำธุรกิจแบบออนไลน์มากขึ้น เพื่อจำกัดจำนวนลูกค้าภายในร้าน รวมทั้งอาจดำเนินมาตรการลดราคาในช่วงวันหยุดก่อนวันจริง เพื่อให้ผู้คนไม่ต้องมากระจุกตัวในที่เดียวกันภายในวันๆ เดียว

XS
SM
MD
LG