ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ผลักดันฉีดวัคซีนครู หวังเปิดโรงเรียนอีกครั้งโดยเร็ว


Spencer Jensen, music teacher at the Legacy Preparatory Academy receives the COVID-19 vaccine at the Davis County Legacy Center Tuesday, Jan. 12, 2021, in Farmington, Utah
Spencer Jensen, music teacher at the Legacy Preparatory Academy receives the COVID-19 vaccine at the Davis County Legacy Center Tuesday, Jan. 12, 2021, in Farmington, Utah
School Reopening - Covid 19
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:47 0:00


บรรดาผู้นำทางการเมืองของสหรัฐฯ กำลังผลักดันให้โรงเรียนเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้งในฤดูหนาวนี้ เนื่องจากครูอาจารย์เริ่มได้รับวัคซีนโควิด-19 กันแล้ว แต่หลายๆ คนมีความกังวลว่าทางโรงเรียนอาจจะยังไม่พร้อม

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เสนอแผนการใช้งบประมาณ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสในสหรัฐฯ ตลอดจนช่วยพยุงเศรษฐกิจของประเทศ แผนดังกล่าวเรียกร้องให้มีการวางแผนการฉีดวัคซีนให้คนในประเทศจำนวน 100 ล้านเข็มใน 100 วันแรกของการบริหารประเทศของเขา

ประธานาธิบดีคนใหม่กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าจะมีงบประมาณเพื่อความปลอดภัยในการเปิดโรงเรียนชั้นอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นอีกครั้งใน 100 วันแรกด้วย

เกวิน นิวซัม (Gavin Newsom) ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เสนอแผนงบประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์เพื่อจ่ายค่าทดสอบ ค่าอุปกรณ์ในการป้องกัน และมาตรการด้านความปลอดภัยอื่น ๆ ในการที่จะเปิดโรงเรียนระดับประถมศึกษาอีกครั้งให้ได้ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์

ส่วนที่รัฐโอไฮโอ ผู้ว่าการรัฐ ไมค์ เดอไวน์ (Mike DeWine) เสนอให้ฉีดวัคซีนแก่ครูในเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อที่จะสามารถทำการเปิดการเรียนการสอนได้ในวันที่ 1 มีนาคม

และที่รัฐแอริโซนา ครูเริ่มได้รับวัคซีนกันบ้างแล้วในเดือนนี้ โดยผู้ว่าการรัฐ ดั๊ก ดูซีย์ (Doug Ducey) คาดหวังว่านักเรียนจะกลับเข้าชั้นเรียนได้ในเร็ววันนี้ และว่าเด็ก ๆ จำเป็นต้องเรียนหนังสือแม้ว่าจะอยู่ในภาวะโรคระบาดก็ตาม

ส่วนรัฐยูทาห์ เป็นหนึ่งในรัฐแรก ๆ ที่ฉีดวัคซีนให้ครูมากกว่าคนกลุ่มอื่น ๆ ซึ่งผู้ว่าการรัฐ สเปนเซอร์ ค็อกซ์ (Spencer Cox) กล่าวว่า เขาวางแผนให้ครูทุกคนได้รับวัคซีนภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

ไมเคิล ครูกสตัน (Michael Crookston) ครูสอนวิชาดนตรีที่โรงเรียนมัธยม Davis High School ในเมืองซอลท์เลค ซิตี้ รัฐยูทาห์ กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 นั้นเป็นสิ่งที่เขาตั้งตารอคอยเหมือนกับที่รอคอยของขวัญวันคริสต์มาสเลยทีเดียว

ความท้าทาย: คุณครูยังคงหวาดกลัวที่จะกลับไปสอนหนังสือในโรงเรียน

บรรดาเจ้าหน้าที่ด้านการศึกษาและผู้บริหารโรงพยาบาลในหลายรัฐยังคงไม่เห็นด้วยกับแนวคิดเปิดโรงเรียน แม้กระทั่งหลังจากที่ครูได้รับวัคซีนแล้ว

ไมเคิล ไวท์ (Michael White) แพทย์ที่ศูนย์การแพทย์ Valleywise Health ที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา กล่าวว่า ทุกคนเข้าใจดีว่าการเรียนหนังสือและการให้เด็ก ๆ ได้อเรียนรู้แบบรวมกลุ่มกันนั้นเป็นสิ่งสำคัญ แต่เพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัส ตนคิดว่าเด็ก ๆ ยังไม่ควรกลับเข้าโรงเรียนในตอนนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โรงเรียนในนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ได้เริ่มทยอยเปิดทำการสอน โดยเริ่มจากนักเรียนที่อายุน้อยที่สุด และเนื่องจากคุณครูยังไม่ได้รับวัคซีน เจ้าหน้าที่จึงจัดให้มีการตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสในบริเวณโรงเรียน แต่คุณครูบางคนยังไม่ยอมกลับไปสอนหนังสือเพราะกังวลเรื่องการติดเชื้อโควิด -19

เคอร์สติน โรเบิร์ตส (Kirstin Roberts) ครูเตรียมอนุบาลในนครชิคาโก บอกกับสำนักข่าว Associated Press ว่า เธอไม่เชื่อว่าสถานการณ์ในขณะนี้ปลอดภัยเพียงพอที่จะเปิดโรงเรียน ไม่เชื่อว่าครอบครัวของเธอจะปลอดภัย เพราะเธออาศัยอยู่กับคุณแม่ที่อายุมากแล้ว และเธอยังไม่เชื่อว่าการเปิดโรงเรียนจะปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ และครอบครัวของนักเรียนเหล่านั้นอีกด้วย

ขณะเดียวกัน เจฟฟ์ เฟรียตาส (Jeff Freitas) ประธานสมาพันธ์ครูรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีนก่อนที่จะวางแผนการเปิดโรงเรียนในรัฐแคลิฟอร์เนีย และว่าเราไม่ควรทำให้ชีวิตของเราเอง ชีวิตของนักเรียน และคนในชุมชนต้องตกอยู่ในความเสี่ยงในช่วงที่วิกฤติกำลังทวีความรุนแรงขึ้นอย่างชัดเจนในรัฐนี้

ในตอนนี้ รัฐแคลิฟอร์เนียฉีดวัคซีนให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพ และคนในสถานดูแลผู้สูงอายุเท่านั้น

XS
SM
MD
LG