ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พกปืนมาด้วย?! สนามบินสหรัฐฯ ยึดปืนจากผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัวเมื่อปีก่อน


TSA Airlines-Safety
TSA Airlines-Safety

สำนักงานดูแลความปลอดภัยด้านการคมนาคมของสหรัฐฯ หรือ TSA เผยหน่วยงานด้านความปลอดภัยที่สนามบินทั่วอเมริกา ยึดอาวุธปืนจากผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเท่าตัว ทำสถิติใหม่เมื่อปีที่แล้ว ตามรายงานของ Associated Press

หน่วยงาน TSA เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า เมื่อปี 2020 เพียงปีเดียว เจ้าหน้าที่ตามจุดตรวจที่สนามบินทั่วประเทศ ยึดอาวุธปืนจากผู้โดยสารเที่ยวบินต่างๆ หรือจากกระเป๋าสัมภาระติดตัวขึ้นเครื่องบินของผู้โดยสารได้ราว 3,257 กระบอก หรือเท่ากับว่าผู้โดยสาร 1 ล้านคน จะมีอาวุธปืนติดตัวมาด้วยราว 10 คน ขณะที่อาวุธปืนราว 83% อยู่ในสัมภาระที่เก็บใต้ท้องเครื่อง

ที่น่าสนใจคือ การยึดอาวุธปืนที่สนามบินต่างๆ ในอเมริกาเพิ่มขึ้นเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2019 จากที่ผู้โดยสารเครื่องบินเฉลี่ย 5 คน จากทุกๆ 1 ล้านคน จะพกพาอาวุธปืนมาที่สนามบิน แต่ยอดนักท่องเที่ยวเดินทางโดยเครื่องบินในปี 2019 มากกว่าในปี 2020 ถึง 500 ล้านคน จากวิกฤตโควิด-19 ที่ทำให้การเดินทางโดยเครื่องบินลดฮวบ

ทาง TSA ยังพบว่า 5 สนามบินในอเมริกาที่พบการพกพาอาวุธปืนของผู้โดยสารมากที่สุดเมื่อปีที่แล้ว ได้แก่ สนามบินนานาชาติ Hartsfield-Jackson Atlanta International Airport ในรัฐจอร์เจีย มีรายงานการยึดอาวุธปืนมากที่สุด รองลงมาคือสนามบินนานาชาติ Dallas/Fort Worth International Airport อันดับสาม คือสนามบิน George Bush Intercontinental Airport ในนครฮิวสตัน รัฐเท็กซัส และสนามบินนานาชาติ Phoenix’s Sky Harbor International Airport ในรัฐแอริโซนา มีระดับการยึดอาวุธปืนเท่าๆกัน และอันดับห้า คือ สนามบินนานาชาติ Denver International Airport รัฐโคโลราโด

ปัจจุบัน สหรัฐฯห้ามผู้โดยสารที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฏหมาย พกพาอาวุธปืนหรือกระสุนปืนเข้าไปยังห้องโดยสารบนเครื่องบิน แต่ยังอนุญาตให้ผู้โดยสารนำอาวุธปืนบรรจุอยู่ในสัมภาระที่เก็บใต้ท้องเครื่องได้ โดยจะต้องถอดกระสุนออกทั้งหมด รวมถึงถอดประกอบและบรรจุไว้ภายในกล่องใส่ปืนที่ปิดสนิท

ล่าสุด สายการบินต่างๆ ในอเมริกา เพิ่งบังคับใช้มาตรการชั่วคราว ห้ามผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังกรุงวอชิงตันและพื้นที่ใกล้เคียง นำอาวุธปืนรวมอยู่ในสัมภาระในทุกรูปแบบ จากความกังวลถึงเหตุรุนแรงอาจซ้ำรอยเหตุการณ์บุกอาคารรัฐสภาที่กรุงวอชิงตัน เมื่อ 6 มกราคมที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG