ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แซนเดอร์ส ประกาศถอนตัวจากการเสนอเป็นตัวแทนเดโมแครตเข้าชิงชัยตำแหน่งปธน.สหรัฐฯ


Bernie Sanders
Bernie Sanders

วุฒิสมาชิก เบอร์นี แซนเดอร์ส จากรัฐเวอร์มอนต์ ประกาศขอถอนตัวจากการเสนอเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงเลือกตั้งตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ส่งผลให้ อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน เป็นผู้ที่เข้าสู่สนามเลือกตั้งปะทะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเดือนพฤศจิกายน

วุฒิสมาชิก แซนเดอร์ส ประกาศการตัดสินใจดังกล่าวออกมาในวันพุธ พร้อมเผยความตั้งใจที่จะพูดคุยกับกลุ่มผู้สนับสนุนของตนให้เข้าใจสถานการณ์ต่อไป

ก่อนหน้านี้ วุฒิสมาชิก แซนเดอร์ส เป็นตัวเก็งคนหนึ่งที่จะเข้าชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ในนามพรรคเดโมแครต จากชัยชนะที่ได้จากการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจากตัวแทนพรรคในหลายรัฐ จนกระทั่ง ไบเดน เริ่มได้การสนับสนุนจากสมาชิกสำคัญๆ ในพรรค และทำให้แซนเดอร์สตัดสินใจว่าน่าจะหมดโอกาสแน่แล้ว

รายงานข่าวระบุว่า เหตุผลหนึ่งในการถอนตัวก็คือการที่วุฒิสมาชิกท่านนี้แสดงจุดยืนเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตแบบนักสังคมนิยม แต่ไม่สามารถหาเสียงสนับสนุนจากตัวแทนพรรคหัวก้าวหน้าได้สำเร็จ

ที่ผ่านมา แซนเดอร์สใช้ประสบความสำเร็จในการระดมทุนจากผู้สนับสนุนรายเล็กๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ และจากผู้ที่เคยสงสัยศักยภาพของวุฒิสมาชิกอายุ 78 ปีท่านนี้ รวมทั้งสมาชิกพรรครุ่นใหม่ และสมาชิกที่เป็นกลุ่มคนพูดภาษาสเปน หรือกลุ่มHispanic แม้แรงหนุนจากสมาชิกที่เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกา ถือว่าน้อยอยู่

นอกจากการที่สมาชิกพรรคคนสำคัญๆ หันไปสนับสนุนอดีตรองประธานาธิบดีไบเดนมากขึ้นแล้ว การระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เป็นอีกประเด็นที่กระทบการรณรงค์หาเสียงของแซนเดอร์ส เนื่องจากไม่สามารถจัดงานแสดงวิสัยทัศน์และพบปะสมาชิกพรรคตามเมืองต่างๆ ซึ่งเป็นจุดแข็งของตนได้

XS
SM
MD
LG