ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้ 'ทรัมป์' อยากแข่งกับ 'แซนเดอร์ส' เพราะเชื่อคนอเมริกันไม่พร้อมเลือกนักสังคมนิยม


Bernie Sanders
Bernie Sanders
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:19 0:00

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวชมผลงานของอดีตรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน ในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตเมื่อวันอังคาร ที่เรียกว่า Super Tuesday

อดีตรองประธานาธิบดีไบเดนได้คะแนนจากผู้แทนของพรรคเหนือคู่แข่งรายอื่นใน 10 รัฐจากจำนวนทั้งหมด 14 รัฐ โดยรัฐใหญ่ที่สำคัญรัฐหนึ่งคือเท็กซัส ขณะที่วุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์ส ได้คะแนนนำในรัฐแคลิฟอร์เนีย

เรื่องนี้ก็ทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวถึงผู้เคยดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในสมัยรัฐบาลโอบามาผู้นี้ว่า "สามารถตีตื้นหวนกลับมาได้ดีอย่างเหลือเชื่อ" แต่ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐก็ตำหนิวุฒิสมาชิกเอลิซาเบ็ธ วอร์เรน ที่ยังไม่ยอมถอนตัวจากการแข่งขัน เพราะหากเป็นเช่นนั้นจริงก็จะเป็นประโยชน์ต่อวุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์ส

โดยประธานาธิบดีทรัมป์ใช้คำพูดว่า "วุฒิสมาชิกเอลิซาเบ็ธ วอร์เรน เป็นคนที่เห็นแก่ตัวและจะทำให้งานหรือรูปการณ์ต่าง ๆ ต้องเสียไป"

จับตา 'Super Tuesday' เลือกตั้งขั้นต้นตัวแทนพรรคเดโมแครต
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:06 0:00

เท่าที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวว่าตนไม่สนใจว่าใครจะได้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งแข่งกับตน ถึงแม้จะเห็นได้ชัดค่อนข้างชัดเจนว่าผู้นำสหรัฐนั้นอยากจะลงแข่งสู้กับวุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์ส ซึ่งประกาศตนว่าเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตแบบนักสังคมนิยม มากกว่าที่จะต้องเผชิญหน้ากับอดีตรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน ผู้มีแนวทางแบบสายกลาง

อย่างไรก็ตาม เมื่อเช้าวันพุธ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตโจมตีว่าบรรดาผู้นำและกลุ่มอำนาจเก่าของพรรคเดโมแครตรวมหัวกันอีกครั้งเพื่อจะบดขยี้วุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์ส โดยอ้างอิงถึงการที่อดีตนายกเทศมนตรี พีท บูดิเจ็จ และ วุฒิสมาชิกเอมี โคลบุชาร์ ที่ได้ประกาศถอนตัวแล้วหันไปให้ความสนับสนุนต่ออดีตรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน แทน

การที่ประธานาธิบดีทรัมป์พยายามชี้ถึงจุดยืนที่แตกต่างกันระหว่างผู้สมัครต่าง ๆ ของพรรคเดโมแครต และพยายามส่งเสริมวุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์สนั้น ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ ตามความเห็นของอาจารย์ลอรา บราวน์ ผู้อำนวยการโครงการบัณฑิตศึกษาเรื่องการบริหารการเมือง ของมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน

อาจารย์ลอรา บราวน์ ชี้ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์รู้ดีว่าหากวุฒิสมาชิกแซนเดอร์สชนะการเลือกตั้งขั้นต้นภายในพรรค และได้รับเลือกเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เรื่องนี้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อตน เพราะคนอเมริกันจำนวนมากยังไม่พร้อมที่จะเลือกผู้สมัครที่มีจุดยืนหรือประกาศตนว่ามีแนวทางแบบสังคมนิยม

ส่วนอาจารย์โทมัส ชวอตส์ ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์และรัฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแวนเดอบิลท์ ก็อธิบายว่า ความพยายามของประธานาธิบดีทรัมป์ที่จี้จุดดังกล่าว จะช่วยสร้างความขุ่นเคืองใจในบรรดาผู้สนับสนุนวุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์ส

โดยถึงแม้บุคคลเหล่านี้อาจจะไม่ไปลงคะแนนให้กับประธานาธิบดีทรัมป์โดยตรง แต่ก็มีโอกาสว่าฐานคะแนนเสียงของพรรคเดโมแครตที่สนับสนุนวุฒิสมาชิกแซนเดอร์สอาจจะนิ่งเฉย และไม่ไปออกเสียงให้ใครเลยในการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อเป็นการประท้วง

ในส่วนของรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน ซึ่งขณะนี้มีฐานะโดดเด่นขึ้นมาเป็นผู้สมัครเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตระดับแนวหน้าแล้ว วันนี้เขาได้รับแรงสนับสนุนทางการเมืองเพิ่มอีก จากการที่นายไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก และมหาเศรษฐีหมื่นล้านดอลลาร์ ประกาศถอนตัวจากการลงแข่งเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเช่นกัน หลังจากที่เขาไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมากพอในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเมื่อวันอังคาร ถึงแม้จะได้ใช้เงินส่วนตัวไปแล้วหลายร้อยล้านดอลลาร์เพื่อซื้อโฆษณาในหลายรัฐ

อย่างไรก็ตาม นอกจากจะประกาศสนับสนุนอดีตรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน แล้ว นายไมเคิล บลูมเบิร์ก ยังให้สัญญาว่าเขาจะยังคงให้ความสนับสนุนด้านการเงินแก่ผู้สมัครของพรรคเดโมแครตต่อไป เพื่อช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากโดนัลด์ ทรัมป์

XS
SM
MD
LG